จ่อฟัน 'หนังน้องเดียว' ด่าพระ หมิ่นศาสนาโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี

จ่อฟัน 'หนังน้องเดียว' ด่าพระ หมิ่นศาสนาโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี

มือกฎหมายของคณะสงฆ์ จ.สงขลา ชี้หนังน้องเดียวด่าพระสงฆ์ เข้าข่ายเหยียดหยามศาสนามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 206 จำคุกตั้งแต่ 1-7 ปี  ซึ่งประชาชนสามารถนำไปแจ้งความเอาผิดหนังน้องเดียวได้

จากกรณีความขัดแย้งระหว่างหนังน้องเดียว นายหนังตะลุงชื่อดังของภาคใต้กับพระสงฆ์ยังไม่จบ หลังจากเกิดเหตุที่นายหนังน้องเดียวออกมาโพสต์ด่าพระที่พูดเรื่องค่าจ้างคืนละ 8 หมื่นบาทนั้นแพงเกินไป ระหว่างที่ไปเล่นหนังตะลุงที่วัดเนินพิจิตร อ.นาหม่อม จ.สงขลา เมื่อคืนวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา จนทำให้เจ้าคณะจังหวัดสงขลามีหนังสือสั่งแบนไม่ให้วัดในจ.สงขลา รับหนังน้องเดียวเข้าไปเล่นในวัด ในขณะที่ท่าทีของนายหนังน้องเดียวก็ยังไม่อ่อนลง และท้าให้พระตั้งกล่องรับทำบุญแข่งกัน หากพระสงฆ์แพ้ต้องสึกและหากหนังน้องเดียวแพ้ก็พร้อมเลิกเล่น

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากพระสงฆ์รูปหนึ่งที่เป็นนักกฎหมายของคณะสงฆ์ในจ.สงขลา ออกมาระบุว่า การกระทำของหนังน้องเดียวที่ด่าพระสงฆ์อย่างเสียหายออกมาทางสื่อโซเชียลและหน้าเวทีการแสดงหนังตะลุงเข้าข่ายเหยียดหยามศาสนามีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 206 “ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ แก่วัตถุหรือสถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด อันเป็นการเหยียดหยามศาสนานั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งความผิดฐานนี้ไม่ได้มีเจตนารมณ์เพื่อปกป้อง วัตถุหรือสถานของแต่ละศาสนา 

หากแต่มีเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพื่อปกป้องความรู้สึกของประชาชนในการนับถือศาสนา การพิจารณาความผิดตามมาตรานี้ จึงต้องนำความรู้สึกของวิญญูชนในแต่ละศาสนาเข้าคำนึงประกอบ หากวิญญูชนเห็นว่า เป็นการเหยียดหยามศาสนา ก็ต้องถือว่าเป็นการเหยียดหยามศาสนา แม้ผู้กระทำจะอ้างว่า ตนไม่ได้มีเจตนาเหยียดหยามศาสนา แต่กระทำไปด้วยเจตนาอื่นก็ตาม มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 206 ซึ่งประชาชนสามารถนำไปแจ้งความเอาผิดหนังน้องเดียวได้

ในส่วนทางด้านพระวินัยของพระสงฆ์ อนุญาตให้พระสงฆ์สามารถมีมติลงโทษคว่ำบาตรอุบาสกอุบาสิกาได้ เพื่อให้มีสติสำนึกผิด ในความผิดที่กระทำต่อพระพุทธศาสนา การคว่ำบาตรในทางพระวินัย จึงถือเป็นการตักเตือนด้วยความปรารถนาดี