'ซักเคอร์เบิร์ก' ยอมรับสกุลเงินลิบรามีความเสี่ยง

'ซักเคอร์เบิร์ก' ยอมรับสกุลเงินลิบรามีความเสี่ยง

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ค ยอมรับเป็นครั้งแรกต่อสภาคองเกรส ว่าโครงการสกุลเงินลิบรามีความเสี่ยง แต่ยืนยันตั้งสกุลเงินนี้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ พร้อมทำใจหากรัฐบาลสหรัฐไม่ไฟเขียว

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของเฟซบุ๊ค ได้เข้าพบคณะกรรมาธิการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันพุธ (23 ต.ค.) เพื่อตอบข้อซักถามและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับโครงการของเฟซบุ๊ค ในการจัดตั้งสกุลเงินดิจิทัลลิบรา ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมผ่านแอพพลิเคชั่นคาลิบรา ซึ่งเสมือนกระเป๋าเงินออนไลน์ และสามารถนำเงินลิบราไปใช้ชำระค่าธรรมเนียมของบริการอื่นที่เป็นพันธมิตรได้

ซีอีโอเฟซบุ๊ค ยืนยันว่า โครงการเงินลิบราไม่ใช่แผนการจัดตั้งธนาคารออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลก แต่มีวัตถุประสงค์หลักคือเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่บริษัทและประชาชนทั่วโลกในการทำธุรกรรมออนไลน์ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีอินเทอร์เน็ตใช้งาน แต่กลับอยู่ห่างไกลจากธนาคาร

นายซักเคอร์เบิร์ก ยังให้คำมั่นว่า เฟซบุ๊คจะเดินหน้าพัฒนาเงินลิบราต่อไป แต่ถ้ามีคำสั่งจากหน่วยงานด้านการตรวจสอบการเงินของรัฐบาลกลางให้ระงับโครงการลิบรา เนื่องจากมองว่าเฟซบุ๊คยังไม่สามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นเรื่องการปกป้องข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานได้อย่างเพียงพอแล้ว เฟซบุ๊คก็พร้อมปฏิบัติตามอย่างไม่มีเงื่อนไข

นอกจากนี้ ซีอีโอเฟซบุ๊ค ยอมรับว่า การถอนตัวของผู้ร่วมทุนรายใหญ่อย่าง วีซ่า มาสเตอร์การ์ด อีเบย์ และเพย์พาล เป็นเพราะบริษัทเหล่านั้นมองว่าลิบราเป็นโครงการสร้างเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัลที่มีความเสี่ยง ซึ่งโดยส่วนตัวเขาเองยังไม่เชื่อมั่นเต็ม 100% ว่า โครงการเงินลิบราจะสามารถไปรอดหรือไม่ในระยะยาว