จีนปัดข่าวเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง

จีนปัดข่าวเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง

จีนปัดข่าวเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง ประกาศลั่นยังคงให้การสนับสนุน “แคร์รี หล่ำ”

รัฐบาลจีน ปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ที่ระบุว่า จีน กำลังร่างแผนเปลี่ยนตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แทนนางแคร์รี หล่ำ โดยจีนย้ำว่ายังคงให้การสนับสนุนนางแคร์รี หล่ำ ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า “ข่าวลือทางการเมืองดังกล่าวมีแรงจูงใจที่แอบแฝง” พร้อมกับยืนยันว่า รัฐบาลจีนยังคงสนับสนุนนางแคร์รี หล่ำ และรัฐบาลฮ่องกง ให้ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังร่างแผนเปลี่ยนตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แทนนางแคร์รี หล่ำโดยคาดว่าจีนจะสามารถสรรหาผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนนางลัมได้ภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ตัดสินใจผลักดันแผนการดังกล่าว นางลัมก็อาจจะลงจากตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงในเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยไม่จำเป็นต้องทำหน้าที่ดังกล่าวจนครบวาระ 5 ปี

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงแทนนางหล่ำ อาจเป็นนายนอร์แมน ชาน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง หรือนายเฮนรี ถัง อดีตหัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลฮ่องกง

นอกจากนี้ ไฟแนนเชียล ไทม์ส ยังรายงานด้วยว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงยืนกรานว่าจะเดินหน้าการชุมนุมต่อไป ซึ่งขณะนี้ย่างเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว จนกว่าจะมีการเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลจีนไม่ต้องการทำตามข้อเรียกร้องเพียงเพราะถูกกดดันจากการประท้วงที่รุนแรง แต่ต้องการให้สถานการณ์ในฮ่องกงมีเสถียรภาพก่อนที่จะเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง

ขณะเดียวกัน รัฐสภาฮ่องกง ได้ทำการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการแล้วในวันพุธ (23ต.ค.)หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวได้จุดปะทุความไม่พอใจต่อชาวฮ่องกงจนลุกลามกลายเป็นการก่อการจลาจลนานกว่า 5 เดือน