ห้างเซ็นทรัลเปิดศึกท้ายปี ชู 'โกลบอลเทรนด์' ชิงกำลังซื้อ

ห้างเซ็นทรัลเปิดศึกท้ายปี ชู 'โกลบอลเทรนด์' ชิงกำลังซื้อ

สมรภูมิค้าปลีกนับถอยหลังปี 2562 เหลือเวลาอีกเพียง 70 วันเศษในการระดมสรรพกำลังชิงกำลังซื้อในโค้งสุดท้ายเพื่อปิดยอดขายให้ได้ตามเป้าหมาย หรือใกล้เคียงที่สุดภายใต้กระแสกดดันทั้งจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

กระทบต่อ อำนาจซื้อ ที่ผู้บริโภคยังอยู่ในอาการระมัดระวัง ทำให้ตัดสินใจซื้อช้าลง ขณะที่ “ทางเลือกใหม่ มีมากขึ้นทั้งในรูปแบบสินค้าและบริการจากคู่แข่งในและต่างประเทศ “ชอปปิงออนไลน์ เขย่าบรรดาหน้าร้าน หรือค้าปลีกออฟไลน์มาอย่างต่อเนื่อง และครองมาร์เก็ตแชร์มากขึ้นทุกวัน!!

ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาดบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล กล่าวว่า สถานการณ์ธุุรกิจค้าปลีกโดยภาพรวมขณะนี้เทียบปีก่อน ปรับตัวดีขึ้นจากปัจจัยบวก โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐส่งผลต่อบรรยากาศจับจ่ายเป็นไปอย่างคึกคัก  ซึ่งไตรมาส 4 หรือ 3 เดือนสุดท้ายของปี ถือเป็นช่วงเวลาดีที่สุด ที่ลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ นิยมจับจ่ายซื้อสินค้า!!  เพื่อเป็นของขวัญให้ตัวเอง และบุคคลอันเป็นที่รัก

โดยช่วงโค้งสุดท้ายของปี เป็นช่วงที่ปริมาณการจับจ่ายชอปปิงเติบโตสูง ห้างเซ็นทรัลตั้งเป้ายอดขายเฉพาะไตรมาสสุดท้ายนี้ 15,000 ล้านบาทของยอดทั้งปี มั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 45,000 ล้านบาท เติบโต 6%

อย่างไรก็ดี ปี 2562 นับเป็นปีพิเศษที่ห้างเซ็นทรัล ปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ในรอบ 72 ปี สู่การเป็น ออมนิชาแนล มุ่งทำการตลาดอย่างไร้รอยต่อ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ที่นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ห้างเซ็นทรัลสามารถเข้าถึงลูกคาได้ทุกช่องทาง ทุกที่ และทุกเวลา สร้างโอกาสทางธุรกิจ และความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง  

ไฮซีซัน นับเป็นช่วงเวลาสำคัญ ที่เราจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วประเทศให้ขยายตัว เพราะเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่จะได้รับโบนัสหรือเงินพิเศษต่างๆ จึงมีอารมณ์ในการอยากจับจ่ายใช้สอย เพื่อสร้างความสุข ห้างเซ็นทรัล มีทราฟฟิกลูกค้าสูงทุกสาขาทั่วประเทศ มีเงินสะพัด หรือยอดขายเติบโตที่น่าพอใจ โดยมีแคมเปญต่างๆ ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ช้อปที่เหนือระดับ เลือกไอเดียช้อปได้สนุกยิ่งขึ้นในราคาที่คุ้มค่าที่สุดเช่นเคย

ที่ผ่านมา ห้างเซ็นทรัลได้เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การชอปปิงของลูกค้าเพื่อปลุกกระแสการช้อปมาอย่างต่อเนื่อง ปลายปีนี้ได้เตรียมแผนการตลาดระดมมาทั้งบิ๊กอีเวนท์ โปรโมชั่นลดแลกแจกแถม การเฉลิมฉลองครบรอบธุรกิจ ไล่ตั้งแต่แคมเปญ “Central Anniversary 2019” ซึ่งจะเริ่มโปรโมชั่นในช่วงปลายเดือน ต.ค. และมีอีเวนท์ฉลองในวันที่ 7 พ.ย. เป็นงานใหญ่ประจำปี!!  เตรียมเนรมิตห้างเซ็นทรัลชิดลมให้เป็นสวนสวรรค์แห่งมวลดอกไม้นานาพรรณนับล้านดอก

ขณะเดียวกัน ในยุคการตลาดไร้พรมแดน ข้อมูลข่าวสารหรือความเป็นไปในทั่วโลกส่งต่อถึงกันแบบเรียลไทม์ ดังนั้น กลยุทธ์หลักที่ห้างเซ็นทรัลเลือกใช้สร้างบรรยากาศการชอปปิงให้คึกคักและปลุกตลาดให้มีสีสัน!!  จึงมุ่ง “Global Trend”  หรือแคมเปญการตลาดแบบใหม่ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ!!  ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ “Central 11/11”  ที่จะเขย่าวงการชอปปิง ด้วยการระดมสินค้าแบรนด์ระดับโลกมาลดราคากระชากใจชนิดที่ห้ามพลาด! เช่นเดียวกับแคมเปญ “Black Friday”ซึ่งเป็นแคมเปญที่ขาช้อปตั้งตารอในทั่วโลก!! 

พร้อมให้ลูกค้าช้อปสนุกส่งท้ายปีไปกับแคมเปญ เซล” ระดับตำนานที่ห้างเซ็นทรัลเป็นผู้ริเริ่มอย่าง “CENTRAL/ZEN MIDNIGHT SALE” เซลลดราคาสินค้าคอลเลกชั่นใหม่สูงถึง 30% ทั้งยังออนท็อปบัตรเครดิตเพิ่มสิทธิพิเศษให้ลูกค้าได้รับส่วนลดมากขึ้นไปอีก แทนคำขอบคุณลูกค้าและมอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลแห่งความสุข

Global Trend ดำเนินควบคู่ไปกับกลยุทธ์ “Seasonal Trends”  ที่จะจูงใจลูกค้าให้ช้อปเพลินในช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีในแคมเปญ CENTRAL LET’S CELEBRATE 2020  โปรโมชั่นพิเศษที่จัดขึ้นพร้อมกับการประดับตกแต่งทั้งในห้างและอาคารด้วยไฟสว่างไสวสวยงาม ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ให้ลูกค้าได้ชอปปิงอย่างมีความสุข ในช่วงเวลาแห่งการซื้อและมอบของขวัญให้กันและกัน หรือซื้อของขวัญให้ตัวเอง

สารพัดกลยุทธ์ช่วงชิงกำลังซื้อ แน่นอนว่า เริ่มก่อน ย่อมได้เปรียบ!!