'ประท้วงฮ่องกง' วิกฤติ ฉุดงานแสดงสินค้าอัญมณียักษ์ทรุด

'ประท้วงฮ่องกง' วิกฤติ ฉุดงานแสดงสินค้าอัญมณียักษ์ทรุด

ฮ่องกง ศูนย์กลางธุรกิจการค้า การเงิน และการลงทุนแห่งภูมิภาคและติดอันดับโลก แต่การชุมนุมที่ยืดเยื้อและยาวนานที่ กำลังกระทบศักยภาพดังกล่าว

รายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ ฮ่องกง เผยถึงผลกระทบทั้งต่อธุรกิจการค้าของคนไทยและสิ่งที่นักธุรกิจไทยต้องเผชิญ พร้อมบทวิเคราะห์เกี่ยวกับตลาดแห่งนี้ 

ชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.)ฮ่องกง เปิดเผยว่า ผลจากการประท้วงในฮ่องกงทำให้การจัดงานแสดงสินค้าด้านอัญมณีและเครื่องประดับได้รับผลกระทบ โดยงาน The September Hong Kong Jewellery & Gem Fair 2019 ระหว่างวันที่ 16-22 ก.ย. ที่ผ่านมา นั้น  สคต. ฮ่องกง เห็นว่า ผู้เข้าร่วมงานของไทยส่วนใหญ่เป็นผู้เข้าร่วมงานนี้ เป็นประจ้าทุกปี มีกลุ่มลูกค้าประจ้า และอยู่ในวงการรู้จักกันดี

อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมงานบางรายให้ข้อสังเกตว่าจ้านวนผู้เดินเยี่ยมชมบางตากว่าปีที่ผ่านมา จากสภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง และสถานการณ์การเดินขบวนและประท้วงที่ยืดเยื้อและต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้ปีนี้ มีผู้เข้าร่วมงานน้อยกว่าปีที่ผ่านมา (2561) จำนวน 2,700 ราย ลดลง 1.33% และผู้เข้าเยี่ยมชมงาน 39,988 ราย ลดลง 26.32%

       อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีชื่อเสียงทางด้านคุณภาพของอัญมณี ผีมือ การ Cuttingและ Setting ซึ่งเป็นจุดแข็งผู้ประกอบการไทย อาจนำมาพัฒนาให้เข้ากับด้านดีไซน์ การสร้างแบรนด์ตนเอง หรือการเกาะติดแนวโน้มของสินค้า เพื่อสู่ตลาดโลก ทั้งนี้ การจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้มาตรฐาน ด้านคุณภาพของผู้เข้าร่วมงานแสดงในไทยก็อาจเป็นการต่อยอดทางการตลาดได้ดียิ่งขึ้น

        ภาพรวมอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในฮ่องกงมีชื่อเสียงในด้านความยืดหยุ่นและรองรับความต้องการของลูกค้า การผลิตอัญมณีล้าค่ามีราคาปานกลางถึงราคาสูง

        ผู้ผลิตฮ่องกงมีความเชี่ยวชาญในการผลิตอัญมณีหินขนาดเล็กที่ผสมผสานกับแฟชั่นร่วมสมัย ความสามารถในการออกแบบนับว่าฮ่องกงสามารถแข่งขันได้กับผู้ผลิตระดับโลกในยุโรป ตลอดจนการยอมรับว่าเป็นศูนย์กลางสำคัญในการผลิตเครื่องประดับหยก และมีการพัฒนาเป็นศูนย์ซื้อขายและจำหน่ายไข่มุกชั้นนำ

157183466587

          157183459069 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเนื่องจากฮ่องกงมีกระบวนการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูง จึงทำให้โรงงานย้ายฐานการผลิตไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เขตเซินเจิ้น และ Panyu ในขณะเดียวกันผู้ผลิตจำนวนมากใช้การออกแบบคอมพิวเตอร์เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะค่าฝีมือแรงงานที่มีราคาสูง

         ในปี 2561 ฮ่องกงนำเข้าอัญมณีและเครื่องประดับประมาณมูลค่า 41,943.12 ล้านดอลลาร์ มีการขยายตัวลดลง 0.38% ตลาดนำเข้าสำคัญ ได้แก่ อินเดีย -21.18% จีน +29.95% อิสราเอล +4.15%  เบลเยี่ยม +32.80%  ฝรั่งเศส +25.68%  และไทย- 2.85% 

        ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไปฮ่องกงของปี 2561 มูลค่า 516 ล้านดอลลาร์ -2.85% สินค้า 5 อันดับแรกที่ส่งออกสูงสุด ได้แก่ อัญมณีล้ำค่าอื่นๆมูลค่า 201 ล้านดอลลาร์ -4.05%  เครื่องประดับและโลหะที่มีค่า มูลค่า 164.08 ล้านดอลลาร์ -10.43% เพชร  มูลค่า 75.21 ล้านดอลลาร์ +29.16% เครื่องประดับเทียม  มูลค่า 39 ล้านดอลลาร์ +22.91 และอัญมณีมีค่า มูลค่า 27.74 ล้านดอลลาร์ +11.30%

         “ไทยประสบภาวะการแข่งขันสูงซึ่งแต่ละประเภทของสินค้าจะแตกต่างกันไปโดย เพชร ต้องแข่งขันในด้านฝีมือการเจียระไนกับอินเดีย เป็นต้น พลอยชนิดต่างๆ แม้ประเทศไทยจะยังเป็นผู้ผลิตส่งออกอันดับหนึ่งของโลก เนื่องจากมีความชำนาญสูงในการเจียระไน แต่ปัจจุบันประสบภาวะขาดแคลนวัตถุดิบในประเทศ”

        

       สำหรับการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับฮ่องกงของไทย ผู้ประกอบการไทยกว่า 315 บริษัท สินค้าที่มาแสดงได้แก่ สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ และเครื่องประดับเงินพลอยสีต่างๆ เพชร เงิน และเครื่องประดับอัญมณีที่มีค่า ได้ผลตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

       การเข้าร่วมของบริษัทไทย ในโซน Silver Jewellery อยู่ด้านนอกและมีผู้เข้าร่วมจำนวน 24 ราย เป็นการร่วมกลุ่มสินค้าเงินอยู่ในโซนเดียวกัน และการนำสินค้าเครื่องประดับเงิน และนำนวัตกรรม+ฝีมือการการผลิต ทำให้พบลูกค้าสนใจเข้ามาสอบถามจำนวนมาก โดยเฉพาะวันแรกของการจัดงาน

สำหรับในวันถัดไปค่อนข้างน้อยลง และในวันสุดท้าย(วันอาทิตย์) ผู้ร่วมงาน(Exhibitor) ปิดคูหาก่อน 1 วัน เนื่องจากผลกระทบภายใน อาทิ การเดินขบวนและประท้วง ปิดถนน ไม่มีรถไฟฟ้าไปสนามบิน เป็นต้น และมีอิทธิพลต่องานแสดงสินค้าในปีนี้ อย่างเห็นได้ชัดเจน

     แม้สถานการณ์จะไม่เอื้ออำนวยแต่บริษัทไทยบางรายได้ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์แก่กรมฯ เนื่องจากการจัดงานอัญมณีในประเทศไทยกับฮ่องกง จะทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่หันมาเข้าร่วมงานฮ่องกงมากกว่า เนื่องจากผู้เข้าร่วมยังมีความคิดว่าฮ่องกงจัดงานมีความเป็น International สูง  จากตัวเลขของ Pavilion 18 ชาติเข้าร่วมงาน  ที่ยังคงรองรับผู้ค้าจากทั่วโลก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เตือนคนไทยในฮ่องกงรับมือประท้วง 4 วันติด

-จับตา! 'ประท้วงฮ่องกง' ป่วนวันชาติจีน

-ลั่นแล้ว! กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงฮ่องกง

-ปมร้าว 'ม็อบฮ่องกง' ส่อสะเทือนเศรษฐกิจโลก

-'ประท้วงฮ่องกง'แตกต่างไม่แตกแยก

-“ลี เซียน หลุง”ชี้ประท้วงฮ่องกงไม่ดีต่อสิงคโปร์