ออฟฟิศซินโดรม...หายได้ถ้าแก้ไขถูกจุด

ออฟฟิศซินโดรม...หายได้ถ้าแก้ไขถูกจุด

ออฟฟิศซินโดรม...หายได้ถ้าแก้ไขถูกจุด

จากพฤติกรรมในการทำงาน รวมไปถึงสภาพแวดล้อมในที่ทำงานและสภาพร่างกาย อาจทำให้เราละเลยสัญญาณเตือนของอาการออฟฟิศซินโดรม จากอิริยาบถในเวลาทำงาน การนั่งหลังค่อม นั่งทำงานหน้าจอคอมนานๆ แม้กระทั่งความเครียด ปัญหาเหล่านี้เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับพฤติกรรมในที่ทำงาน

ออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) คืออะไร?
ออฟฟิศซินโดรม หรือกลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด (Myofascial pain syndrome) คือ อาการปวดกล้ามเนื้ออันเนื่องมาจากรูปแบบการทำงานที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำๆ เป็นระยะเวลานานต่อเนื่อง เช่น การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไป โดยไม่ขยับ ผ่อนคลายหรือปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ซึ่งอาจลุกลามจนกลายเป็นอาการปวดเรื้อรัง รวมไปถึงอาการชาที่บริเวณแขนหรือมือ จากการที่เส้นประสาทส่วนปลายถูกกดทับอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง และการดูแลสุขภาพของตนเองตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดออฟฟิศซินโดรมได้

อาการของออฟฟิศซินโดรมอาการของออฟฟิศซินโดรม

1. ปวดกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เช่น คอ บ่า ไหล่ สะบัก มักมีอาการปวดเป็นบริเวณกว้าง ไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ชัดเจน อาจมีอาการปวดร้าวไปบริเวณใกล้เคียงร่วมด้วยมีลักษณะอาการปวดล้าๆ ความรุนแรงมีได้ตั้งแต่ปวดเล็กน้อยเพียงรำคาญจนถึงปวดรุนแรงทรมานอย่างมาก

2. อาการของระบบประสาทอัตโนมัติซึ่งพบร่วมได้ เช่น ซ่า วูบ เย็น เหน็บ ซีด ขนลุก เหงื่อออก ตามบริเวณที่ปวดร้าว ถ้าเป็นบริเวณคออาจมีอาการมึนงง หูอื้อ ตาพร่า

3. อาการทางระบบประสาทที่ถูกกดทับ เช่น อาการชาบริเวณแขนและมือ รวมถึงอาการอ่อนแรง หากมีการกดทับเส้นประสาทนานจนเกินไปด้วยความรุนแรงของอาการที่อาจมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย การรักษาด้วยวิธีทางกายภาพบำบัด ด้วยอุปกรณ์ที่เพรียบพร้อมและทันสมัย จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะสินค้าสุขภาพ ประเภทเก้าอี้นวดจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการช่วยดูแลสุขภาพตนเองตั้งแต่เริ่มต้น แบรนด์ Rester มีแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมต่างๆที่ช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างตรงจุดมากขึ้น อย่างเช่น เก้าอี้นวดรุ่น VP 

คุณศิริสรา องค์ติลานนท์ ผู้บริหารแบรนด์เรสเตอร์ กล่าวว่า ในโอกาสที่แบรนด์เรสเตอร์ ครบรอบ 21 ปี และซึ่งเป็นแบนรด์ของคนไทย เรสเตอร์ พร้อมที่จะมุ่งมั่นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพ และประสบการณ์การการนวดในรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้นเรื่องสุขภาพและความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าทุกคนเป็นคำมั่นสัญญาของเรา และในวันนี้เราก็มีสองตัวช่วย มาช่วยผู้ป่วยเหล่านี้ให้มีอาการที่ดีขึ้น เช่น เก้าอี้นวดรุ่น VP ที่มีฟังก์ชั่นตอบโจทย์ผู้ป่วยที่มีปัญหาได้อย่างครบถ้วน ได้แก่

- Body Roller โปรแกรมนวดด้วยลูกกลิ้งอัตโนมัติ โปรแกรมนี้สามารถตรวจจับตำแหน่งที่เราปวดเมื่อยทำให้นวดได้อย่างตรงจุด มาพร้อมกับถุงลมมากที่สุด 44 ถุง โดยจะจับอัตราการเต้นของหัวใจ และจะแสดงตำแหน่งการนวดดังกล่าวบนหน้าจออุปกรณ์ควบคุมการทำงาน 

- ระบบ  Vibration มีโปรแกรมสั่นสะเทือนบริเวณเบาะนั่ง 

- ระบบ Heat มีโปรแกรมความร้อนบริเวณเอว 

- การดีไซน์เก้าอี้นวดรุ่นนี้ ออกแบบด้วยรูปทรง L-Track รางลูกกลิ้งรูปตัว L สามารถนวดตั้งแต่บริเวณคอจนถึงบริเวณก้นกบ 

- สามารถปรับระดับความกว้าง ได้ 3 ระดับ เพื่อรองรับสรีระที่แตกต่าง มีถุงลมนวดบริเวณไหล่ สามารถนวดผ่อนคลายบริเวณไหล่ได้ดียิ่งขึ้น

 - ZG การปรับนอนแบบ Zero-Gravity เป็นท่านอนที่หัวเข่าอยู่เหนือหัวใจ ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี 

- ระบบบลูทูธ Speaker

ทั้งนี้ยังมีนวัตกรรมเครื่องนวดขา น่อง และเข่า รุ่น Eagle ซึ่งเป็นเครื่องแรกในประเทศไทย ที่สามารถรองรับสรีระที่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล จึงทำให้การนวดในจุดดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากขึ้น