'สนธิรัตน์' เล็งชี้จุดปั้นโมเดลต้นแบบรฟ.ชุมชนแม่แจ่ม

'สนธิรัตน์' เล็งชี้จุดปั้นโมเดลต้นแบบรฟ.ชุมชนแม่แจ่ม

“สนธิรัตน์” ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาว อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พร้อมดูศักยภาพพื้นที่สร้างวิสาหกิจ จัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก คาดมีศักยภาพผลิตไฟฟ้า 2-3 เมกะวัตต์

วันนี้ (23 ต.ค.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพร้อมด้วยนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน นายยงยุทธ จันทรโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน พลังงานจังหวัดเชียงใหม่ และผู้บริหาร กฟผ. นำโดยนายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมชมพื้นที่เป้าหมายที่ชุมชนเสนอให้เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชุมชน และโรงงานผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งจากซังข้าวโพด สหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม จำกัด

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พื้นที่อำเภอแม่แจ่ม ถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านพลังงานหมุนเวียนจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ซังข้าวโพดและเศษวัสดุจากต้นข้าวโพดปีละ 90,000 ตัน สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 2 – 3 เมกะวัตต์ เพียงพอที่จะดูแลพื้นที่ห่างไกลของอำเภอได้ ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่าปัจจุบันสหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม จำกัด ได้ดำเนินการนำซังข้าวโพดมาใช้เลี้ยงสัตว์และทำเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งที่สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้าชุมชนได้ โดยมีพื้นที่เป้าหมายเสนอให้เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชุมชน 2 แห่ง คือ โรงเรียนบ้านบนนา ตำบลช่างเคิ่ง และบ้านแม่นาจร ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจเนื่องจากเล็งเห็นประโยชน์ในการกำจัดของเสียทางการเกษตรแทนการเผาที่สร้างมลพิษให้เกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าให้กับคนในท้องถิ่นแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้จากการขายเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้าด้วย โดยประชาชนบางส่วนยังมีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมบ้าง ซึ่งทาง กฟผ. ได้ชี้แจงและให้ความชัดเจนว่า เทคโนโลยี Biomass Gasification ที่นำมาใช้เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และใช้น้ำในกระบวนการผลิตน้อย ทำให้ชุมชนเกิดการยอมรับ ทั้งนี้ มอบหมายให้ กฟผ. ประสานชุมชน และทำแผนงานนำเสนอต่อกระทรวง เพื่อพิจารณาเป็นต้นแบบ และโครงการนำร่องต่อไป

157180248725

นายณัณฐณัชช์ เกิดใหม่ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่แจ่ม เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจากเศษวัสดุทางการเกษตรเป็นโครงการที่คนในชุมชนแม่แจ่มอยากให้เกิดขึ้น เนื่องจากหลายหมู่บ้านยังไม่มีไฟฟ้าใช้ หากสามารถนำซังข้าวโพดมาใช้ผลิตไฟฟ้าได้ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ชาวบ้านสามารถเข้าถึงพลังงานไฟฟ้า มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ ทั้งนี้มั่นใจว่า แม่แจ่มเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสามารถจัดหาเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าชุมชนได้อย่างเพียงพอ เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่มีปริมาณซังข้าวโพด ลำต้น และเปลือกข้าวโพดปีละหลายหมื่นตัน ไม่นับรวมแกลบ ฟางข้าว และขยะจากครัวเรือนที่ยังสามารถนำมาใช้ได้ จึงมั่นใจว่าโรงไฟฟ้าชุมชนจะสร้างประโยชน์ สร้างอาชีพให้กับคนแม่แจ่ม ส่วนเรื่องเงินลงทุนในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชุมชนจะเป็นรูปแบบการระดมทุน หรือการกู้เงินจากกองทุนหมู่บ้าน กองทุนอนุรักษ์พลังงาน ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยหาแนวทางที่ชัดเจนต่อไป