บริษัทต่างชาติขานรับตลาดดิจิทัลจีนพัฒนาเร็ว

บริษัทต่างชาติขานรับตลาดดิจิทัลจีนพัฒนาเร็ว

บ.ต่างชาติขานรับตลาดดิจิทัลจีนมีพัฒนาการรวดเร็วมากและมีความเห็นตรงกันว่า จีน กำลังมีบทบาทสำคัญในเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่น 5จี

นายราชิด กาลาแดนซี ผู้ประกอบการจากนิวยอร์ก แสดงแอพมือถือเพื่อช่วยในการขับรถไปยังงานไลท์ อินเทอร์เน็ต เอ็กซ์โป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมเวิลด์ อินเทอร์เน็ต คอนเฟอร์เรนซ์ ครั้งที่ 6 ที่จัดขึ้นในเมืองอู่เจิ้น มณฑทลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ด้วยการรวมวิสัยทัศน์ทางคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) โดยแอพนี้จะช่วยให้ผู้ใช้บันทึกวิดีโอการเดินทาง และจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อพวกเขามีความเสี่ยงที่จะขับรถไปชนรถยนต์อีกคันหนึ่ง หรือชนคนเดินเท้า

นายกาลาแดนซี กล่าวว่า ในฐานะผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า เขายังให้ความสนใจกับเทคโนโลยีอันทันสมัยอื่นๆ ที่ถูกนำมาแสดงในงานดังกล่าวด้วย

จีเอสเอ็มเอ ซึ่งเป็นสมาคมระหว่างประเทศในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ บ่งชี้ว่า การเชื่อมต่อเครือข่ายเทคโนโลยี 5จี ของจีนจะคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของทั้งหมดในโลกภายในปี 2568

“เทคโนโลยีเอไอของจีนกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว และผมหวังว่าจะได้พบกับคู่ค้าชาวจีนที่งานแสดงสินค้าดังกล่าว” นายกาลาแดนซี ระบุ

งานแสดงสินค้านี้ ดึงดูดให้ผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศมากกว่า 100 รายจาก 37 ประเทศ รวมถึงรัสเซีย, เยอรมนี, สหรัฐ, ฝรั่งเศสและญี่ปุ่น โดยจำนวนผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 30% จากปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นของจีน

ขนาดของเศรษฐกิจดิจิทัลของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 31.3 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 4.4 ล้านล้านดอลลาร์) ในปี 2561 หรือคิดเป็น 34.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยบริษัทต่างชาติจำนวนมากกำลังมองหาโอกาสและความร่วมมือในจีน

นายอัลวิน อึ้ง รองประธานภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายโซลูชั่นดิจิทัลของบริษัทจอห์นสัน คอนโทรลส์ ซึ่งบริษัทข้ามชาติที่ทำธุรกิจอาคารอัจฉริยะกล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับตลาดจีน และได้จัดตั้งสาขามากกว่า 100 แห่ง, โรงงานผลิต 8 แห่ง และศูนย์วิจัยและพัฒนา 3 แห่งในประเทศจีน

“เราหวังว่าจะร่วมมือกับบริษัทจีนในด้านปัญญาประดิษฐ์, คลาวด์คอมพิวติ้ง และอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (ไอโอที) เพื่อรวมเข้ากับระบบนิเวศเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน” นายอึ้ง กล่าว

ด้านนายจอห์น ฮอฟฟ์แมน ซีอีโอของจีเอสเอ็มเอ กล่าวในการประชุมที่จัดขึ้นว่า จีนกำลังมีบทบาทสำคัญในเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่น 5จี

“หากคุณเป็นผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีหรือนักลงทุนที่กำลังมองหาบริษัทสตาร์ทอัพรายต่อไป จีนจะเป็นทางเลือกที่ดีแน่นอน”นายฮอฟฟ์แมน กล่าว

ขณะที่บริษัทเอสเอพี ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์และระบบคลาวด์ของเยอรมนี กำลังเพิ่มการลงทุนในตลาดจีน โดยนายแซม ลี รองประธานอาวุโสระดับโลกและกรรมการผู้จัดการของเอสเอพี ไชนา กล่าวว่า บริษัทคาดหวังที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจีนและเยอรมนีในด้านอินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเติบโตที่มีคุณภาพสูงของจีน