“มุน แจ อิน”ยอมรับศก.เกาหลีใต้เลวร้ายหนัก

“มุน แจ อิน”ยอมรับศก.เกาหลีใต้เลวร้ายหนัก

“มุน แจ อิน”ยอมรับเศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญสถานการณ์ที่ร้ายแรง หลังข้อมูลบ่งชี้การส่งออกวูบ

นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญกับสถานการณ์ที่ร้ายแรง หลังจากข้อมูลการส่งออกล่าสุดของเกาหลีใต้บ่งชี้ถึงภาวะการค้าโลกที่ซบเซา

ขณะที่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประมาณการว่า การปรับเพิ่มภาษีนำเข้าที่เกิดจากสงครามการค้าและความไม่แน่นอน ส่งผลกระทบต่อการส่งออก, การลงทุน และการบริโภคในเกาหลีใต้ ซึ่งจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ลดลง 0.4% ในปีนี้

นอกจากนี้ นายมูน ยังเรียกร้องให้รัฐสภาอนุมัติข้อเสนองบประมาณปี 2563 ซึ่งจะเพิ่มการใช้จ่าย 9.3% จากแผนของปีนี้ ซึ่งโดยปกติแล้ว งบประมาณประจำปีของเกาหลีใต้มักเผชิญกับการถกเถียงทางการเมืองในรัฐสภา และมีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติเมื่อใกล้ถึงกำหนดเส้นตายหลังจากการแก้ไขญัตติบางประการ

รายงานระบุว่า คะแนนนิยมของนายมูนลดลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับพันธมิตรทางการเมืองที่ใกล้ชิด รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอของเกาหลีใต้ โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มขาลงนับตั้งแต่นายมูนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2560 และคาดว่าจะชะลอตัวลงสู่ราว 2% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก