สื่อเผยจีนเล็งตั้งผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่แทน“แคร์รี หล่ำ”

สื่อเผยจีนเล็งตั้งผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่แทน“แคร์รี หล่ำ”

สื่อนอกตีข่าวจีนเตรียมตั้งผู้บริหารคนใหม่แทน“แคร์รี หล่ำ”หลังจากเธอไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงได้ จนสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของฮ่องกง

เว็บไซต์ไฟแนนเชียล ไทม์ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า รัฐบาลปักกิ่งมีแผนที่จะเปลี่ยนตัวผู้บริหารเกาะฮ่องกงใหม่ โดยจะแต่งตั้ง“รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหาร”เกาะฮ่องกงขึ้นมาแทนที่นางแคร์รี หล่ำ เพื่อให้สถานการณ์การเมืองในฮ่องกงไม่วุ่นวายอย่างที่เป็นอยู่

ทั้งนี้ แหล่งข่าววงในระบุว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนตัดสินใจเดินหน้าตามแผนปรับเปลี่ยนผู้นำระดับสูงของฮ่องกงจริง ก็คาดว่าจะมีการแต่งตั้งผู้มาดำรงตำแหน่งแทนที่นางหล่ำภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า ก่อนหน้าที่นางหล่ำจะครบวาระในการดำรงตำแหน่งในปี 2565

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงมีความหวาดกลัวมากขึ้น ขณะที่การประท้วงต่อต้านจีนในฮ่องกงทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยประชากรมากกว่า 1 ล้านคน จาก 7.5 ล้านคนในฮ่องกงนั้น มาจากจีนแผ่นดินใหญ่

รายงานระบุว่า ชาวจีนบางคนพยายามหลีกเลี่ยงการพูดภาษาจีนกลางในที่สาธารณะ เพราะกลัวว่าจะถูกทำร้ายในฮ่องกงซึ่งประชาชนส่วนใหญ่พูดภาษาจีนกวางตุ้ง

นอกจากนี้ ชาวจีนหลายคนปฏิเสธที่จะเดินทางด้วยสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก หลังจากพนักงานของสายการบินบางคนเข้าร่วมในเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง อย่างไรก็ดี มีชาวจีนเพียงไม่กี่คนที่คิดจะย้ายออกจากฮ่องกงหรือย้ายฐานธุรกิจออกจากฮ่องกง

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยนับหมื่นคนพากันสวมเสื้อผ้าสีดำและใส่หน้ากากดำออกมารวมตัวกัน ยึดถนนสายหลัก และกีดขวางการจราจร ในย่านเศรษฐกิจสำคัญของเขตเกาลูนอีกครั้ง

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มที่มาเป็นครอบครัวและกลุ่มผู้สูงอายุได้เดินขบวนประท้วงอย่างสงบ บางส่วนสวมใส่หน้ากากหรือถือร่มเพื่อปิดบังใบหน้าแม้จะมีคำสั่งห้ามก็ตาม นอกจากนี้ ยังได้เกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ประท้วงวัยหนุ่มสาวเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย