สภาอังกฤษโหวตคว่ำตารางเวลาผ่านกม.เบร็กซิท

สภาอังกฤษโหวตคว่ำตารางเวลาผ่านกม.เบร็กซิท

การเมืองอังกฤษวุ่นไม่เลิก หลังสภาสามัญอังกฤษโหวตคว่ำตารางเวลาผ่านกม.เบร็กซิท แม้จะโหวตเห็นชอบร่างกฏหมายนี้ของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันก็ตาม

สมาชิกสภาสามัญชน หรือสภาล่างของอังกฤษ ลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ของนายบอริส จอห์นสันนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ด้วยคะแนน 329 ต่อ 299 เสียงแต่ในการลงมติต่อตารางเวลาในการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ที่รัฐบาลให้เวลาเพียง 3 วันนั้น สภาล่างมีมติไม่เห็นด้วยต่อตารางเวลาดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงเพียง 308 เสียงต่อ 322 เสียง

ผลการลงมตินี้บ่งชี้ว่า อังกฤษจะไม่สามารถแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปตามกำหนดเดิมภายในวันที่ 31 ต.ค.ได้ ส่งผลให้อียูต้องให้การอนุมัติขยายเส้นตายเบร็กซิทออกไป เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้อังกฤษแยกตัวจากอียูโดยไม่มีการทำข้อตกลง

ด้านนายจอห์นสัน อาจประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ตามคำขู่ของเขาก่อนหน้านี้

“หากสภาปฏิเสธที่จะให้เบร็กซิท เกิดขึ้น และตัดสินใจที่จะถ่วงเวลาออกไปจนถึงเดือนม.ค. หรือหลังจากนั้น ผมก็มีความเสียใจที่จะต้องพูดว่า เราจะถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป และจะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง การพ่ายแพ้ในสภา จะบ่งชี้ว่า กฎหมายที่มีความจำเป็นต่อการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป จะยังคงถูกแขวนต่อไป”นายจอห์นสัน กล่าว

ขณะที่โฆษกของนายจอห์นสัน กล่าวว่า หากรัฐสภาไม่ให้การอนุมัติต่อตารางเวลาในการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเบร็กซิท ก็จะเพิ่มความเสี่ยงที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) โดยไม่มีการทำข้อตกลง เนื่องจากอียู จะไม่อนุญาตให้มีการขยายเวลาในการดำรงสมาชิกภาพของอังกฤษภายในอียู