ชูปราจีนโมเดลบูรณาการศึกษา สร้างโอกาส-ลดความเหลื่อมล้ำ

ชูปราจีนโมเดลบูรณาการศึกษา สร้างโอกาส-ลดความเหลื่อมล้ำ

รมช.ศึกษาธิการ ชูการจัดการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการจังหวัดต้นแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการ (ปราจีนบุรีโมเดล) มุ่งจัดการศึกษาเพื่อให้คนไทยทุกช่วงวัย อย่างเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ตอบรับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายของรัฐบาล

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการจัดการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการจังหวัดต้นแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการ (ปราจีนบุรีโมเดล) ว่าได้กำหนดนโยบายในการบริหารการศึกษา “มุ่งจัดการศึกษาเพื่อให้คนไทยทุกช่วงวัย ได้รับบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Leave No One Behind) โดยการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม” เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายของรัฐบาล เป็นไปตาม เป้าหมายในการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี ค.ศ. 2030

สำหรับ โครงการจังหวัดต้นแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการ (ปราจีนบุรีโมเดล) นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการศึกษาในส่วนภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการในจังหวัดปราจีนบุรี และเพื่อส่งเสริมความเสมอภาค และลดความ เหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยคาดว่าจะสามารถ สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษา ได้แก่ เด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคัน ซึ่งประชากรกลุ่มนี้เป็นผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา จึงถือเป็นภารกิจสำคัญของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการให้ประชากรกลุ่มดังกล่าวได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม และเสมอภาค.

ขณะเดียวกันผู้เรียนเองก็ยังไม่สามารถค้นหาตนเองได้ว่ามีความถนัดหรือความสนใจเรียนอะไร ดังนั้นจำเป็นต้องมีการให้คำปรึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคลอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้เรียนเลือกเส้นทางการศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้ตรงตามความถนัด ความสนใจของตนเองและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดงาน

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาของการว่างงานของผู้ที่จบการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งหน่วยงานทางการศึกษาและ สถานศึกษาต้องใช้ข้อมูลสำหรับการวางแผนสำหรับการเปิดสาขาอาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และตลาดงาน รวมถึงขาดการบูรณาการทำงานระหว่างหน่วยงาน สถานศึกษาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการจัดการศึกษาในพื้นที่ระดับจังหวัด ขาดการวางแผนเพื่อการระดมทรัพยากรและใช้ทรัพยากรร่วมกัน การบริหารจัดการข้อมูลเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ยังไม่เป็นระบบ ทำให้ยังคงปรากฏความเหลื่อมล้ำของนักเรียนและสถานศึกษาอย่างที่เป็นอยู่

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การปัญหาดังกล่าวต้องอาศัยการดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยการบูรณาการทั้งกิจกรรม บุคลากร และ งบประมาณ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อมั่นว่า ปราจีนโมเดล จะสามารถช่วยเหลือประชากรวัยเรียนให้ได้เข้ารับการศึกษาทุกคน