พปชร.ปัดดีล‘งูเห่าอนาคตใหม่’ ‘ประวิตร’ยันไม่เคยเจรจา-‘อิทธิพล’รับรู้จัก‘กวินนาถ’

พปชร.ปัดดีล‘งูเห่าอนาคตใหม่’  ‘ประวิตร’ยันไม่เคยเจรจา-‘อิทธิพล’รับรู้จัก‘กวินนาถ’

แกนนำพปชร.ปัดดีลงูเห่า อนค. โหวตหนุนงบประมาณ-พ.ร.ก.กำลังพลฯ “ประวิตร” ยันไม่เคยเจรจา-“อิทธิพล”รับรู้จัก“กวินนาถ” โดยนเจ้าตัวตัดสินใจ ด้านผบ.ทบ.เปรียบการเมืองสลากกินรวบ ฝ่ายค้านจี้ถอนแจ้งความ7แกนนำ

หลังมีกระแสข่าวส.ส.รัฐบาลเดินสายดีลส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่โหวตสวนมติพรรคโดยให้ความเห็นชอบร่างพระราบบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2563ในวาระแรก และพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหมฯ ให้ย้ายมาสังกัดพรรครัฐบาลหากถูกมติขับออกจากพรรค

วานนี้(22 ต.ค.)พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าวโดยระบุว่าให้ไปถามผู้ที่ให้ข่าว ส่วนที่มีส.ส.หลายพรรคไปให้กำลังใจ น.ส. กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งลงมติสนับสนุนกฎหมายทั้ง2ฉบับ ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้หากมติพรรคอนาคตใหม่ขับน.ส.กวินนาถ ออกจากพรรคและประสงค์จะมาร่วมพรรคพปชร.ตนไม่ตอบ พร้อมย้ำว่าไม่ได้มีการเจรจากับใคร ส่วนที่มีการมองว่าจะเป็นเรื่องดีหากมีเสียงเพิ่ม ก็เป็นเรื่องที่สื่อคิด

เช่นเดียวกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพปชร. กล่าวว่า  กรณีที่ส.ส.ฝ่ายค้านลงมติเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ อาจจะเป็นเพราะว่าอยากจะเห็น พ.ร.บ.งบประมาณฯ ผ่านการพิจารณา อยากเห็นการใช้งบประมาณ เป็นไปได้หลายมิติ ถือเป็นสิทธิของฝ่ายค้าน เป็นสิทธิส่วนบุคคลของส.ส. คงไม่มีอะไร โดยในกรณีของน.ส.กวินนาถคิดว่าคงเป็นเรื่องของภายในพรรคของแต่ละพรรคที่ต้องไปบริหารจัดการ ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าน.ส.กวินนาถจะย้ายมาสังกัดพรรคพปชร.หากถูกมติพรรคอนาคตใหม่ขับออก ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ ทุกอย่างเป็นการคาดเดากันเองทั้งนั้น 

ทั้งนี้กรณีที่น.ส.กวินนาถระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการติดต่อทาบทามให้ย้ายพรรคตนไม่ทราบเหมือนกัน แต่ ส.ส.ทุกคนรู้จักกันอยู่แล้ว อาจจะมีการพูดคุยหรือพูดเล่นกันบ้างหรือไม่ แต่พรรคพปชร.ไม่มี.

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปว่า พล.อ.อภิรัชต์ ได้พูดแล้วว่าจะไม่ทำงานการเมือง เพราะเป็นทหารอาชีพ คงไม่มีผลกระทบอะไรกับรัฐบาลในขณะนี้ ส่วนที่สังคมให้ความสนใจ จนมีกระแสข่าวจะมีการรัฐประหารอีกครั้ง เชื่อว่าทุกอย่างเดินหน้าไปตามปกติ ตนคิดว่ารัฐบาลเดินหน้าเต็มที่ ไม่ต้องกังวลใจในเรื่องอื่นมากนัก

อิทธิพลปัดมือดีลกวินนาถ

ขณะที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และแกนนำกลุ่มชลบุรี พปชร. กล่าวถึงกรณีถูกพาดพิงเป็นคนดึงน.ส.กวินนาถ ให้มาลงมติสนับสนุน พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ และร่างพ.ร.บ.งบประมาณว่า รู้จัก น.ส.กวินนาถตอนลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเดียว หลังจากนั้นไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่อยู่แล้ว คงเป็นกระบวนการของแต่ละพรรคที่ดำเนินการไป 

ส่วนการตัดสินใจย้ายพรรคของน.ส.กวินนาถเรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของตัวบุคคล ในส่วนของพรรคพปชร. โดยกรรมการบริหารพรรคก็คงจะหารือกันอีกครั้งหนึ่ง คงไม่มีประเด็นใดไปเกี่ยวกับการตัดสินใจของพรรคอื่น พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่เป็นคนดีลให้น.ส.กวินนาถมาสนับสนุนกฎหมายของรัฐบาล

ผบ.ทบ.เปรียบการเมืองสลากกินรวบ

ส่วนความเคลื่อนไหว พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ล่าสุดได้ส่งข้อความให้สื่อมวลชนเป็นวาทะสั้นๆว่า “การเมืองยุคนี้ หากเปรียบเทียบกับ สลากฯ การเมืองยุคใหม่ เหมือน สลากกินรวบ แต่การเมือง แบบเก่า เหมือน สลากกินแบ่ง ซึ่งอาจจะมีมิตรแท้น้อย แต่ไม่มีศัตรูถาวร พูดแบบนี้ นักการเมืองเข้าใจได้ดี จะได้เลือกได้ว่า ชอบแบบไหน”

ส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ท.พงศกร รอดชมพู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นประธาน กมธ.ฯ ซึ่งเมื่อวันที่​เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้เชิญ พล.อ.อภิรัชต์ ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงจุดยืนของกองทัพเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง

แหล่งข่าวในกมธ.ฯ​เปิดเผยผลหารือด้วยว่า​กมธ.ฯ​ยัง ได้หารือเป็นการลับ ต่อกรณีพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่4 แจ้งความเอาผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 116 กับสมาชิก 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน กรณีการแสดงความเห็นบนเวทีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ มาตรา 1 ทั้งนี้ กมธ.ฯ ฝั่งพรรคฝ่ายค้าน เสนอให้ พล.อ.อภิรัชต์ ประสานไปยัง พล.ท.พรศักดิ์ ให้ถอนฟ้องกรณีดังกล่าว โดยพล.อ.อภิรัชต์ รับปากว่าจะประสานให้ เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ต้องประนีประนอม

ฝ่ายค้านจี้ถอนแจ้งความ7แกนนำ

แหล่งข่าวจากกมธ.​ระบุด้วยว่า ในการประชุมนัดดังกล่าวก่อนที่พล.อ.อภิรัชต์ จะเดินทางมาชี้แจงด้วยตนเอง หลังจากที่กมธ.ฯ​ได้เข้าสู่วาระพิจารณา ไปแล้ว กว่า 1 ชั่วโมง โดยระหว่างนั้น พล.อ.วินัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. เข้าร่วมประชุมแทน ทำให้กมธ.หลายคนในสัดส่วนพรรคฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจที่พล.อ.อภิรัชต์ไม่มาด้วยตัวเอง เพราะถือเป็นการไม่ให้เกียรติสภาผู้แทนราษฏร ทำให้มีการเสนอให้ใช้ พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คําสั่งเรียกของกมธ.ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 แต่กมธ.อีกฝ่ายหนึ่งทักท้วงและมองว่าหาก กมธ.ฯ​จะใช้คำสั่งดังกล่าว อาจถูกมองว่าเล่นการเมืองมากเกินไป แต่ในท้ายสุด พล.อ.อภิรัชต์ ได้เดินทางมาร่วมประชุม และได้ตอบข้อซักถามของกมธ. พร้อมยืนยันว่าไม่มีอคติกับพรรคการเมืองคนใด และพร้อมให้เกียรติต่อสภาฯ

ยกคำร้อง

 

ตีตกสอบธนาธรปมบลายด์ทรัสต์

วันเดียวกันเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ได้ลงนามคำวินิจฉัยกกต. เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ซึ่งเป็นคำสั่งยกคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ขอให้วินิจฉัยกรณี ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวเรื่องแนวทางการจัดการทรัพย์สินในการเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองโดยใช้แนวทางบลายด์ทรัสต์ ว่าเข้าข่ายความผิดมาตรา 73 (5) ของกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ หรือเป็นการเข้าข่ายหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

ทั้งนี้ กกต. ได้พิจารณารายงานการไต่สวน และพยานหลักฐานอื่นประกอบแล้วได้ความว่า การแถลงข่าวการของนายธนาธร เมื่อวันที่ 18 มี.ค.นั้น เป็นเพียงการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตัวเองเท่านั้น ไม่ได้เป็นการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง หรือเพื่อจงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเองหรือผู้สมัคร ซึ่งข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่า นายธนาธรกระทำการฝ่าฝืนตามคำร้องแต่อย่างใด.