เผย“ลุมพินี”อัตราใช้พื้นที่สำนักงานสูงสุดซีบีดี

เผย“ลุมพินี”อัตราใช้พื้นที่สำนักงานสูงสุดซีบีดี

คอลลิเออร์สฯ เผยอัตราการเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯยังโตสูงสุดต่อเนื่อง สัดส่วน 95.7% เหลือพื้นที่ว่าง 3.77 แสนตารางเมตร ระบุ“ลุมพินี” มีอัตราการใช้พื้นที่สูงสุด เทียบย่านศูนย์กลางธุรกิจ

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงอัตราการเช่าสำนักงานเฉลี่ยในกรุงเทพฯ พบว่า ยังคงเติบโตสูงที่สุดในช่วงหลายปีผ่านมา โดยสิ้นไตรมาสที่ 3 มีพื้นที่สำนักงานรวมทั้งสิ้น 8,387,207 ตารางเมตร อัตราการเช่าโดยรวมในไตรมาสนี้อยู่ที่ 95.7% ซึ่งมีพื้นที่ว่างคงเหลือเพียงแค่ 377,692 ตารางเมตรเท่านั้น 

ย่านลุมพินีกลายเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการใช้พื้นที่สูงสุดในย่านศูนย์กลางธุรกิจที่ 96.5% และมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาเสนอเช่าเฉลี่ยมากกว่า 6% จากในช่วงไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากเป็นพื้นที่ใจกลางเมืองที่แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทั้ง ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ โรงแรมชั้นนำ รวมถึงการเดินทางที่สะดวกสบาย และเป็นทำเลที่ค่อนข้างปลอดภัย ในขณะที่พื้นที่รอบนอกฝั่งตะวันตกมีอัตราการเข้าพักสูงสุดในพื้นที่นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจที่ ประมาณ 98.8%

สำหรับราคาค่าเช่ายังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในทุกพื้นที่เช่นเดียวกัน ซึ่งพบว่า ราคาเสนอเช่าเฉลี่ยอาคารสำนักงานเกรดเอในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา อาจส่งผลให้ค่าเช่าเฉลี่ยของอาคารสำนักงานใหม่ที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในอนาคตบางโครงการมีการปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,600 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือนในอนาคต

นอกจากนี้ยังพบว่าโครงการอาคารสำนักงานเกรดเอบางโครงการในย่านศูนย์กลางธุรกิจในช่วงไตรมาสที่ 3 มีราคาค่าเช่าสูงถึง 1,500 - 1,600 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งถือว่าเป็นราคาค่าเช่าอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯที่สูงที่สุด และเป็นไปตามคาดการณ์ว่าอัตราค่าเช่าเฉลี่ยจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 4 ปี2562 และในอนาคต