ลุ้นที่ประชุม ก.ต. พิจารณาผลสอบข้อเท็จจริง 'ผู้พิพากษาคณากร' 18 พ.ย.นี้

ลุ้นที่ประชุม ก.ต. พิจารณาผลสอบข้อเท็จจริง 'ผู้พิพากษาคณากร' 18 พ.ย.นี้

"เลขาธิการศาลยุติธรรม" เผย รับผลสอบข้อเท็จจริงแล้ว รอเสนอเข้าที่ประชุม ก.ต.จันทร์ 18 พ.ย.นี้ ส่วนผู้พิพากษาคณากร ให้ข้อมูลแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.62 เวลา 18.00 น.เศษ "นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม" เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้ปืนยิงตัวเองได้รับบาดเจ็บภายในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 4 ต.ค.62 ว่า ขณะนี้ อนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญตรวจสอบข้อเท็จจริง 3 คนที่ คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ตั้งจาก ก.ต.ชั้นฎีกา-อุทธรณ์-ศาลชั้นต้นนั้น ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงตนแล้วช่วงเย็นวันนี้ หลังจากได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นตามเวลาที่ ก.ต.กำหนด 15 วัน ซึ่งตนในฐานะ เลขานุการ ก.ต. ก็จะรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมดพร้อมรายงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเสนอที่ประชุม ก.ต.ในวาระของการประชุมแรกรอบเดือน พ.ย. คือวันจันทร์ที่ 18 พ.ย.นี้ เวลา 09.30 น.ส่วนการพิจารณาของที่ประชุม ก.ต.เป็นอย่างไร หากมีความชัดเจนแล้วตนจะแจ้งผลให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับผู้พิพากษาคุณากร ได้ออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นที่บ้านพักแล้ว (ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.62 ) โดยคณะอนุฯ วิสามัญ ได้เชิญผู้พิพากษาคุณากรเข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนครบทุกประเด็นแล้วเช่นกัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ที่ประชุม ก.ต.มีมติเมื่อวันที่ 7 ต.ค.62 ให้ตั้งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ ภายหลังจากที่ประชุม ก.ต. รับทราบข้อมูลในเบื้องต้น ซึ่งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ นั้นประกอบด้วย ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน นางวาสนา หงส์เจริญ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลฎีกา เป็นประธานอนุกรรมการวิสามัญ , นายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กูล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลอุทธรณ์ เป็นอนุกรรมการวิสามัญ , นายสุวิชา สุขเกษมหทัย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลชั้นต้น เป็นอนุกรรมการวิสามัญ โดยกำหนดให้อนุกรรมการวิสามัญ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และรายงานให้ ก.ต. ทราบภายใน 15 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 22 ต.ค.นี้