เครือข่ายต้านสารพิษเกษตรฯ แถลงขอบคุณการแบนสารพิษเกษตร

เครือข่ายต้านสารพิษเกษตรฯ แถลงขอบคุณการแบนสารพิษเกษตร

ชี้ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญไปสู่การเกษตรยั่งยืน

เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร ออกแถลงการณ์ต่อมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้แบนพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสภายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า เครือข่ายฯ ขอขอบคุณคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ลงมติแบนพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่คำนึงถึงสุขภาพของเกษตรกรและประชาชนเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ เครือข่ายฯ ยังขอบคุณรัฐมนตรีทุกกระทรวงที่กำกับหน่วยงานที่เป็นคณะกรรมการวัตถุอันตราย รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านและทุกพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร ที่ผลักดันให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรมและมีมติแบนสารพิษทั้ง 3 ชนิด
และเครือข่ายฯ แสดงความขอบคุณการเคลื่อนไหวขององค์กรภาคประชาชนในระดับต่างๆ ที่ร่วมขับเคลื่อนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นได้ เนื่องจากกระบวนการทางสังคมและการเมืองที่รู้ร้อนรู้หนาวต่อปัญหาของประชาชน

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายฯ กล่าวว่า รัฐบาลต้องมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนเกษตรกรให้สามารถปรับเปลี่ยนไปสู่วิถีเกษตรกรรมที่ปลอดภัยและยั่งยืน โดยที่เกษตรกรต้องไม่ใช่ผู้รับภาระต้นทุนจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

ทั้งนี้การแบนสารพิษที่มีความเสี่ยงสูง 3 ชนิดนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้ระบบเกษตรกรรมและระบบอาหารของประเทศมุ่งไปสู่ทิศทางที่ยั่งยืน เครือข่ายฯ ระบุ