นิทรรศการฯ การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครฯ ชมฟรี 19 วัน

นิทรรศการฯ การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครฯ ชมฟรี 19 วัน

รัฐบาล จัดนิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 24 ต.ค. - 11 พ.ย.62 ณ ท้องสนามหลวง

วันนี้ (22 ต.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นประธานรอบสื่อมวลชนชมนิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ณ ท้องสนามหลวง โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วม

157174069799

นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาล มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน อาทิ กระทรวงกลาโหม สำนักนายกรัฐมนตรี จัดแสดงนิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. ณ ท้องสนามหลวง

เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขแก่ประเทศชาติและประชาชนชาวไทย ตลอดจนเพื่อเผยแพร่ อนุรักษ์ สืบทอดและต่อยอดมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของไทยให้คงอยู่ โดยภายในนิทรรศการฯ แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย

ส่วนที่ 1 “เถลิงถวัลย์ราชสมบัติ สยามรัฐสีมา” มีรูปแบบการจัดแสดงแบ่งออกเป็น 3 ห้อง ได้แก่

         ห้องที่ 1 “มหามงคลสมัยพระขวัญไผทเถลิงรัช” จัดแสดงองค์ความรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในสมัยรัตนโกสินทร์จนถึงปัจจุบัน โดยมีเนื้อหาและภาพพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์และการแสดงมหรสพสมโภชทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ผ่านจอแอลอีดีและแท่นอักษรเบลล์สำหรับผู้พิการทางสายตา รวมทั้งห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ E-book สำหรับสืบค้นและศึกษาข้อมูล ภาษาไทยและอังกฤษ

157174044394

          ห้องที่ 2 “นิรมิตเรืองนทีเถลิงหล้า” จัดแสดงแสง สี เสียง และสื่อผสม นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับความสุขของคนไทยใต้ร่มพระบารมีผ่านจอแอลอีดีในรูปแบบ 3 มิติ ประกอบการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากดารา นักแสดงที่มีชื่อเสียง และการแสดงขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค เรือพระราชพิธีจำลอง 52 ลำ พร้อมกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ ประพันธ์โดย นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย จัดแสดงวันละ 3 รอบ (ใช้เวลารอบละ 25 นาที) รอบที่ 1 เวลา 16.00 น. รอบที่ 2 เวลา 18.00 น. รอบที่ 3 เวลา 20.00 น. สามารถรับบัตรเข้าชมการแสดงได้ที่ด้านหน้าอาคารนิทรรศการ กรณีขอเข้าชมเป็นหมู่คณะ (รอบพิเศษ) นักเรียน นักศึกษา บุคคลากรในหน่วยงาน องค์กร สมาคม ชมรม เครือข่ายวัฒนธรรม ฯลฯ ติดต่อโดยตรงได้ที่สายด่วนกระทรวงวัฒนธรรม 1765

157174044158

          ห้องที่ 3 “ขบวนนาวาอารยศิลป์แผ่นดินสยาม” จัดแสดงองค์ความรู้เกี่ยวกับขบวนพระยุหยาตราทางชลมารคตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โดยนำเสนอภาพขบวนเรือจากอดีตถึงปัจจุบันผ่านจอแอลอีดี รวมทั้งกาพย์เห่เรือ จำลองภาพเรือ 52 ลำ ประกอบคำบรรยาย พร้อมทั้งจัดแสดงเครื่องดนตรีประกอบการเห่เรือและหุ่นแสดงเครื่องแต่งกายของพนักงานประจำเรือ ทั้งนี้ ภายในพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการฯ ทั้ง 3 ห้อง จัดทำอารยสถาปัตย์และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการและผู้สูงอายุอีกด้วย

157174069668

ส่วนที่ 2 “ศรีศุภยาตรา ปวงประชารวมใจถวายพระพร” จัดแสดงเรือพระที่นั่งจำลอง 4 ลำ  ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์, เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9, เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ ประกอบการแสดงเห่เรือจากกองทัพเรือ รวมทั้ง มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก 4 ภูมิภาค และการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ การแสดงละครนอก ละครใน โดยนักแสดงจากกรมศิลปากรและสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

157174044181

ส่วนที่ 3 “ม่านธาราลือขจรเฉลิมราชย์องค์ราชัน” จัดแสดงม่านน้ำประกอบแสง สี เสียง เฉลิมพระเกียรติฯ  นำเสนอเรื่องราววิถีชีวิตคนไทยกับสายน้ำที่ผูกพันมาอย่างยาวนาน และความวิจิตร ตระการตาของโขนเรือขบวนพยุหยาตราทางชลมารค รวมทั้งพระราชกรณียกิจต่างๆ ผ่านเทคนิคม่านน้ำ

157174160133

ส่วนที่ 4 “เอมอิ่มสุขสันต์ครบครันสำรับไทย” จำหน่ายสุดยอดอาหารไทยเลิศรสจากร้านที่มีชื่อเสียง

157174160236  

ด้าน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ทางรัฐบาลมุ่งหวังให้ประชาชนคนไทยทุกคน รวมถึงนักท่องเที่ยวได้รับองค์ความรู้จากนิทรรศการนี้ ก่อนที่จะได้ไปชมการซ้อม และเข้าเฝ้ารับเสด็จในวันที่ 12 ธันวาคม เพื่อเป็นองค์ความรู้ ที่สำคัญ ก่อนจะเฝ้ารับเสด็จ เมื่อเรามีความรู้อย่างเต็มเปี่ยมแล้ว เราจะเข้าใจในเรื่องของกระบวนการไม่ว่าจะเป็นการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค มีขั้นตอน พิธี ต่างๆ อย่างไร

ทั้งนี้ ในบริเวณจัดนิทรรศการ สามารถรองรับประชาชนได้หลายพันคน ในส่วนของ ห้องที่ 2 “นิรมิตเรืองนทีเถลิงหล้า” จัดแสดงแสง สี เสียง และสื่อผสม รองรับประชาชนได้รอบละ 400 คน ซึ่งจะมีการจัดฉายหมุนเวียนตลอดทั้งวัน สิ่งสำคัญคือ ในช่วงค่ำ จะมีการจัดแสดงม่านน้ำ โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้เตรียมการรองรับประชาชนจำนวนมาก ที่สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนให้ได้มากที่สุด

1571740697100

"เรามีความมุ่งหวังในเรื่องของการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของการหวงแหน อนุรักษ์ ความเป็นไทย และมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของไทย รัฐบาลจึงอยากประชาสัมพันธ์มา ณ โอกาสนี้ ให้ประชาชนมาร่วมชมนิทรรศการ ฟรี ตลอด 19 วัน" นายอิทธิพล กล่าว  

 

ทั้งนี้ วันที่ 24 ตุลาคม 2562 เวลา 18.30 น. จะมีพิธีเปิดนิทรรศการฯ ณ ท้องสนามหลวง โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี และถ่ายทอดสดทางสถานีสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) และทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม (TGN) 170 ประเทศทั่วโลก ประชาชนที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765 และ www.m-culture.go.th