แฉจีนบล็อกเว็บข่าวต่างประเทศเกือบ 1 ใน 4

แฉจีนบล็อกเว็บข่าวต่างประเทศเกือบ 1 ใน 4

องค์กรสื่อเผย ระบบเกรทไฟร์วอลล์ของจีนสกัดไม่ให้ประชาชน เข้าถึงองค์กรข่าวต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้รายงานข่าวในจีนถึงเกือบ 1 ใน 4

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในจีน (เอฟซีซีซี) ร่วมกับเกรทไฟร์วอลล์ดอทโออาร์จี ที่ติดตามการเซ็นเซอร์สื่อออนไลน์ของจีน วิเคราะห์พบว่า รัฐบาลปักกิ่งขัดขวางประชาชนไม่ให้เข้าถึงเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ 23% ขององค์กรข่าวต่างประเทศ 215 รายที่มีผู้สื่อข่าวประจำการในจีน

องค์กรข่าวที่เผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ ภาษาต่างประเทศที่พูดกันแพร่หลายในแดนมังกรถูกบล็อก 31%

“จีนควบคุมอินเทอร์เน็ตเพื่อสกัดแหล่งที่มาข่าวต่างประเทศที่กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้น การปิดกั้นโลกดิจิทัลเช่นนี้สวนทางกับการเปิดกว้างของอินเทอร์เน็ต ขัดขวางชาวจีนไม่ให้เข้าถึงรายงานข่าวอิสระที่มีคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นข่าวต่างประเทศหรือข่าวในจีนเอง” แถลงการณ์เอฟซีซีซีระบุ 

เว็บไซต์ที่ถูกบล็อก เช่น บีบีซี บลูมเบิร์ก เดอะการ์เดียน นิวยอร์กไทม์ส วอลล์สตรีทเจอร์นัล วอชิงตันโพสต์ โยมิอุริชิมบุน และอื่น ๆ ขณะที่จำนวนผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้รายงานข่าวในจีนได้ มีจำนวน 536 คน 

เว็บไซต์ต่างประเทศที่ถูกบล็อก เช่น เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ ส่วนกูเกิลปิดเสิร์ชเอ็นจิ้นของตนในจีนเมื่อปี 2553 ไม่ยอมทำตามรัฐบาลปักกิ่งที่ขอตรวจสอบผลการค้นหาจากกูเกิล

เอฟซีซีซีเผยแพร่แถลงการณ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมอินเทอร์เน็ตโลกครั้งที่ 6 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นในเมืองอู่เจิ้น ทางภาคตะวันออกของประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีนใช้เวทีนี้โต้แย้งว่า รัฐบาลควรควบคุมพื้นที่ออนไลน์ได้

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งใช้ระบบเกรทไฟร์วอลล์เป็นเครื่องมือจัดการกับโลกออนไลน์ ระบบนี้ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือเซ็นเซอร์ที่ใหญ่และซับซ้อนที่สุดในโลก