อย. ยืนยัน ไม่พบแป้งฝุ่นเด็กในไทยปนเปื้อนแร่ใยหิน

อย. ยืนยัน ไม่พบแป้งฝุ่นเด็กในไทยปนเปื้อนแร่ใยหิน

อย. แจงแป้งฝุ่นโรยตัวเด็กในไทย ปราศจากการปนเปื้อนแร่ใยหิน ย้ำ! มีการเฝ้าระวัง และเก็บ ตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์อย่างสม่ำเสมอ

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.62 ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA) ได้ประกาศเตือนผู้บริโภคในประเทศสหรัฐอเมริกาให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ Johnson’s Baby Powder Lot # 22318RB เนื่องจากตรวจพบแร่ใยหิน (asbestos) ชนิด chrysotile ปนเปื้อน 0.00002% ในตัวอย่างที่มีการขายทาง online จำนวน 1 ขวด พร้อมทั้งบริษัทฯได้สมัครใจเรียกคืนผลิตภัณฑ์รุ่นที่เป็นปัญหาออกจากท้องตลาด สำหรับในประเทศไทย ขอเรียนว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ประเทศไทย) จำกัด พบว่าผลิตภัณฑ์รุ่นที่เป็นปัญหามีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และได้เก็บตัวอย่างแป้งเด็กที่ผลิตในประเทศไทย ส่งตรวจวิเคราะห์หาแร่ใยหิน

ทั้งนี้ เนื่องจากแป้งฝุ่นโรยตัวเป็นเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบหลัก คือ ทัลคัม (talcum) ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่พบได้ตามธรรมชาติ ช่วยดูดซับความชื้น ให้ความรู้สึกสบาย นุ่มลื่นผิว มีการใช้มาเป็นเวลานาน ทัลคัมที่นำมาใช้ในเครื่องสำอางต้องมีความบริสุทธิ์สูง ไม่มีการปนเปื้อนของแร่ใยหิน เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ปัจจุบันทัลคัมยังคงเป็นสารที่ปลอดภัย สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเรื่องสำอางได้ โดยมีข้อควรระวังว่า ขณะใช้อย่าให้แป้งเข้าจมูกและปากของเด็ก

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย่างไรก็ตาม อย. ได้มีการติดตามเฝ้าระวังความปลอดภัยของเครื่องสำอางที่อาจมีการปนเปื้อนของแร่ใยหินมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นโรยตัวที่มีส่วนผสมของทัลคัม จำนวน 113 ตัวอย่าง ส่งตรวจวิเคราะห์ ไม่พบแร่ใยหิน รวมทั้งมีการเฝ้าระวังทั้งการผลิตและนำเข้า โดยด่านอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เฝ้าระวังการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะรุ่นการผลิตแป้งเด็กที่มีปัญหาไม่ให้เล็ดรอดเข้ามาในประเทศไทยเด็ดขาด ขอให้ผู้บริโภคไม่ต้องวิตกกังวลการปนเปื้อนแร่ใยหินจากผลิตภัณฑ์แป้งเด็กดังกล่าว