'สมคิด' เร่งกสทช.ประมูล 5 จี ให้เสร็จภายในกลางปี 63

'สมคิด' เร่งกสทช.ประมูล 5 จี ให้เสร็จภายในกลางปี 63

“สมคิด” เร่งกสทช.ประมูล 5 จี ให้เสร็จภายในกลางปี 63 รับการลงทุนเอกชน “หัวเหว่ย” ระบุ 2 ปีช้าเกินไป หลายประเทศในอาเซียนจ่อเดินหน้า 5 จีเร็วๆ นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการโรดโชว์ชักจูงนักลงทุนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และสำนักงานคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) ที่มณฑลกว่างตุ้ง ระหว่างวันที่ 21-25 ตุลาคม 62 ว่าตนและคณะได้เยี่ยมชมไลน์การผลิตของบริษัทหัวเหว่ย และเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ และหัวเหว่ย อะคาเดมี่และพบหารือกับนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย

โดยหัวเหว่ยได้ตกลงที่จะไปตั้งหัวเว่ย อคาเดมี่เพื่อพัฒนาบุคลากรร่วมกันในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทั้งนี้จากการหารือกับบริษัทหัวเหว่ย ทำให้ได้เห็นถึงความต้องการของภาคเอกชนที่จะเข้ามาลงทุนเทคโนโลยีคลื่นความถี่ 5G ในประเทศไทย โดยในอนาคตปฏิเสธไม่ได้ว่า 5G จะเป็นเทคโลยีที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมของประเทศไปอย่างมาก ดังนั้นการเตรียมความพร้อมถือว่ามีความจำเป็นโดยจากการหารือกับผู้บริหารของหัวเหว่ยว่าจะมีการประมูล 5 G ในประเทศไทยภายในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเขามองว่าล่าช้าเกินไปเนื่องจากหลายประเทศในอาเซียน เช่น มาเลเซีย และฟิลิปปินส์เตรียมที่จะมีการเริ่มใช้คลื่นความถี่ 5 G ในเร็วๆนี้ซึ่งไทยควรจะมีการเร่งรัดการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 5 G ให้เร็วขึ้นเช่นกันซึ่งหากสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงกลางปี 2563 ก็จะถือว่าดีมาก

“ได้หารือกับผู้บริหารหัวเหว่ยซึ่งมีคามต้องการที่จะลงทุนเกี่ยวกับ 5G ในประเทศไทย ซึ่งได้บอกว่าเรากำลังเตรียมความพร้อมและจะเปิดการประมูลใน 2 ปี ซึ่งหัวเหว่ยบอกว่าเรื่องนี้ช้าเกินไปเพราะหลายประเทศในอาเซียนจะเริ่มเรื่องนี้จึงช้าไม่ได้และขอให้เราเร่งรัดเรื่องนี้เพราะอยากลงทุนในไทย โดยให้จบการประมูลเรื่องนี้ภายในกลางปี 2563”นายสมคิด กล่าว

นายสมคิดกล่าสด้วยว่าก่อนหน้านี้ตนได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) แล้วว่าในการเปิดประมูลคลื่อนความถี่ 5G ว่าจะต้องไม่มองในเรื่องของเม็ดเงินที่ภาครัฐจะได้จากการประมูลเท่านั้น แต่ต้องมองในมิติของการมี 5G แล้วจะเกิดการบริการที่เป็นประโยชน์กับประชาชนในวงกว้างมากที่สุดด้วย