Commodities Update (22 ต.ค.62)

Commodities Update (22 ต.ค.62)

คาดหวัง Trade war คลี่คลาย ลดผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ได้ฟื้นตัวอย่างที่เราคาดไว้ เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหลังจากหน่วยงานทางเศรษฐกิจทยอยปรับลดคาดการณ์World GDP นำโดย IMF ซึ่งล่าสุดลดคาดการณ์ World GDP ลงสู่ระดับ 3% ต่ำสุดนับตั้งแต่ Hamburger Crisis ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.68%wow ปิดที่ระดับ  USD53.78/bbl และน้ำมันดิบ Brent ลดลง 2.53%wow ปิดที่ระดับ USD58.96/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้ตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอจะยังกดดันต่อทิศทางราคาน้ำมัน โดยเฉพาะดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ จีน และ ยุโรป อย่างไรก็ตามด้วยแนวโน้มของ Trade war ที่ค่อยๆคลี่คลายน่าจะหนุนให้ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึนได้ โดยสัปดาห์นี้เราให้กรอบราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ระดับ USD52-55/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 18 ต.ค. 19 อยู่ที่ระดับ USD3.74/bbl ลดลง 39%wow ตลาดกังวลต้นทุนค่าเดินเรือที่สูงขึ้นหลังจากสหรัฐคว่ำบาตรบริษัท Cosco ของจีน ฐานลักลอบขนน้ำมันในอิหร่านขัดต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ อย่างไรก็ตามปัจจุบันค่าการกลั่นค่อยๆฟื้นตัวขึ้นมาแล้ว
  • กลุ่มปิโตรฯ เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยตรง ผ่านดีมานด์ที่ลดลงกดดันให้ราคาขายผลิตภัณฑ์ ทั้งสายอะโรเมติกซ์และโอเลฟินส์ลดลงต่อเนื่อง อีกทั้งการลดลงยังมากกว่าราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ที่ลดลงยิ่งกดดันให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) ลดลงมากขึ้น