พูดเล่นหนุน 'บิ๊กแดง' นั่งนายกฯ

พูดเล่นหนุน 'บิ๊กแดง' นั่งนายกฯ

"บิ๊กป้อม" แจงพูดเล่น หนุน "อภิรัชต์" นั่งนายกฯ หลังกลายเป็นประเด็นร้อนกระหึ่มโซเชียล

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีที่ได้รับุว่าถ้า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นนายกฯได้ก็ดี ได้พูดคุยเรื่องนี้กับผบ.ทบ.แล้วหรือยัง ว่า "ไม่ได้คุย โอ๊ย ก็พูดเล่นๆเอง แหม"

ทั้งนี้สืบเนื่องจากวันที่ 19 ต.ค. ที่รัฐสภา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านอภิปรายโจมตีงบประมาณด้านความมั่นคง ที่ไม่ได้มีการลงรายละเอียด เนื่องจากเกรงใจพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ว่า คงไม่ เพราะในงบประมาณก็มีรายละเอียดชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนที่ยังไม่ชัดเจนนั้น เป็นเพราะบางอย่างยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเอาไปทำอะไร เป็นการกำหนดเอาไว้แบบกว้าง ๆ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่ามีการเพิ่มค่าตอบแทนให้ทหารชั้นนายพล ตำแหน่งพิเศษใช้งบประมาณสูงถึง 70% หรือ 7 พันล้านบาทต่อเดือนพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ขอไปตรวจสอบก่อน แต่เท่าที่ดูไม่น่าจะมี เชื่อว่าคงไม่น่าจะมีการเพิ่มให้ทหารชั้นนายพล มีเพียงค่าปฎิบัติหน้าที่อย่างเดียว

เมื่อถามต่อว่ามั่นใจหรือไม่ว่าการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จะเกิน 250 เสียง พล.อ.ประวิตร กล่าวย้อนถามสื่อมวลชนว่า “แล้วคุณว่าอย่างไร” 

เมื่อถามย้ำว่านอกจากเสียงของรัฐบาลแล้วยังมีเสียงของพรรคฝ่ายค้านมาช่วยสนับสนุนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวพร้อมอมยิ้มว่า “ยังไม่รู้” และเมื่อถูกถามอีกว่าแต่ท่านยิ้ม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ผมก็ยิ้มแบบนี้มาตลอดอยู่แล้ว"

เมื่อถามถึงกรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายว่ามีการตั้งงบประมาณในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้สูง แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า งบประมาณใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ประกอบด้วยหลายส่วนมีทั้งงบเข้าใจ เข้าถึงพัฒนา รวมถึงงานทางด้านยุทธวิธีและพัฒนา เราไม่ได้นำเงินไปใช้ในการสู้รบอย่างเดียว ส่วนที่ฝ่ายค้านอภิปรายเปิดเผยว่ามีการเปิดบอลที่สีลมนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มี

เมื่อถามอีกว่าก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านโจมตีผบ.ทบ.ภายหลังบรรยายายพิเศษในหัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะให้ทำอย่างไรได้ ท่านก็ตั้งใจดี ส่วนที่ฝ่ายค้านคาดเดาว่าผบ.ทบ.จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ไม่รู้สิ แต่ถ้าเป็นได้ก็ดี” ก่อนจะหัวเราะและเดินเข้าห้องประชุม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'บิ๊กแดง' นั่ง 'นายกฯ' ได้ แต่ต้องเว้นวรรค 2 ปี หลังเกษียณ

-ชี้ 'บิ๊กป้อม' เชียร์ 'บิ๊กแดง' นั่งนายกฯกลบกระแสลบ รบ.

-เชื่อไม่มี 'รัฐประหาร' พปชร.เดินหน้าไม่กังวลใจ

-ปัดตอบ! เรียกร้องถอด 'บิ๊กแดง' พ้นผบ.ทบ