'อีเว้นท์' ก่อนประชุมครม. คุ้มค่าจริงหรือไม่

'อีเว้นท์' ก่อนประชุมครม. คุ้มค่าจริงหรือไม่

อยู่ๆ ก็มีข่าวลือหนาหูว่ากำลังจะมีข่าวใหญ่ หลายคนก็ไปปะติดปะต่อจนจับต้นชนปลายไม่ถูก

โดยเฉพาะตามที่มีชื่อ บิ๊กแดง “พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยตำแหน่งนั้น จะเป็น นายกรัฐมนตรี คนต่อไป ???

เรื่องนี้ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ อธิบายเรื่องคุณสมบัติว่า เป็นไม่ได้เนื่องจากเป็นข้าราชการประจำ เว้นแต่เกษียณอายุราชการซึ่งจะพ้นจากตำแหน่ง ส.ว. ตามไปด้วยโดยปริยาย และเว้นวรรคจากนั้น 2 ปี ถึงจะเป็นได้ 

ส่วนวิธีที่จะเป็นนายกฯ ได้ทันทีทันใดนั้น ไม่อยากจะคิดและให้เกิดอีก 

วกกลับเข้าทำเนียบรัฐบาล หลังๆ มานี้ หลายกระทรวงพาเหรดกันยึดหัวหาด หน้าตึกบัญชาการ 1 เพื่อจัดอีเว้นท์ประชาสัมพันธ์กิจกรรมหรือผลงานของกระทรวงก่อนการ ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

โดยเฉพาะเห็นบูทหรือพื้นที่จัดงานเล็กๆ กินพื้นที่ไม่มาก แต่บางครั้งทีมงานต้องเซ็ตอัพติดตั้งกันตั้งแต่ช่วงเย็นของวันก่อนหน้า เป็นมาอย่างนี้ตั้งแต่ยุค รัฐบาลคสช. จนปัจจุบัน

ตอนนั้นเข้าใจได้ เพราะทุกความเคลื่อนไหวของ "ประยุทธ์” ในช่วงที่มี “ม.44” นั้นเป็นที่น่าจับตาตลอด และบุคลิกของนายกฯ มักคาดเดาอะไรไม่ได้ อยู่ๆ เกิดจะพูดเรื่องนั้นเรื่องนี้ พลอยจะเป็นประเด็นพาดหัวข่าวได้อยู่เรื่อย

ตรงนี้เองที่มากลบสาระสำคัญของงานอีเว้นท์ที่แต่ละกระทรวงมาจัดแสดง ความสนใจทั้งหมดไปตกอยู่ที่ ผู้นำคนเดียว 

มาถึงรัฐบาลยุคนี้ ก็คิดว่าอีเว้นท์เหล่านี้จะค่อยๆ หายไป แต่ที่ไหนได้ กลับมีอย่างสม่ำเสมอทุกเช้าวันอังคารก่อนถก “ครม.” 

แต่ทั้งหมดแทบไม่เคยเป็นที่จดจำของประชาชนเท่าที่ควร ยกเว้นบางกรณีที่มีดารานักแสดงชื่อดังมาร่วมแจม ถึงจะ เปรี้ยงปร้าง เป็นที่สนใจและพูดถึงอยู่บ้าง นอกนั้น เหมือน ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ไม่รู้ว่าผลสัมฤทธิ์คุ้มค่ากับงบฯที่จ่ายเพื่อจัดงานหรือไม่ ถ้าเจตนาคือต้องการให้ประชาชนรับรู้ ไม่ใช่ ประยุทธ์ รับรู้

ดังนั้น การใช้ช่องทางอื่นๆ เช่นโซเชียลมีเดีย สามารถเข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้มากกว่าหรือไม่ เพราะการยกกิจกรรมมาเช่นนี้ ตามสัญชาตญาณสื่อ ย่อมต้องโฟกัสที่คนเป็นนายกฯ เท่านั้น ไม่ใช่เนื้องานที่จะพรีเซ้นท์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นายกฯเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ 7 ต.ค.

-นายกฯ ยอมรับมีกำหนดการรับพระราชดำรัสก่อนประชุมครม.พรุ่งนี้

-ครม. ประกาศวันหยุดพิเศษเพิ่มอีก 2 วัน เฉพาะ

-'โฆษกรัฐบาล' เผย เลื่อนครม.เศรษฐกิจศุกร์นี้ออกไปก่อน

-นายกฯถกครม.นัดสุดท้าย ก่อนโปรดเกล้าฯตั้งครม