โมเดลธุรกิจ 'ครัวกลาง' ตอบโจทย์ชาวเวียดนามยุคใหม่

โมเดลธุรกิจ 'ครัวกลาง' ตอบโจทย์ชาวเวียดนามยุคใหม่

ความต้องการแอพพลิเคชันส่งอาหารที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภคชาวเวียดนาม ช่วยสนับสนุนแนวโน้มธุรกิจให้บริการส่งอาหารแบบ“ครัวกลาง”จากจีน อินเดีย ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย ให้ทะยอยเข้ามาเปิดธุรกิจในประเทศนี้กันอย่างคึกคัก

เริ่มจากแกร็บ แอพพลิเคชันให้บริการหลากหลายรูปแบบชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่งเปิดตัวครัวกลาง หรือ “แกร็บคิทเช่น” ในโฮจิมินห์ ซิตี้ เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากทดลองตลาดโดยใช้โมเดลธุรกิจนี้มาหลายสัปดาห์

ครัวกลาง คือครัวที่รวบรวมร้านอาหารและเครื่องดื่มอันหลากหลายมาไว้ในที่เดียวกัน เพื่อช่วยขจัดช่องว่างและข้ดจำกัดด้านสถานที่ตั้งของร้านอาหารในพื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งเพิ่มตัวเลือกด้านอาหารที่หลากหลายมากผ่านการใช้ฐานข้อมูลของแกร็บฟู้ด โดยครัวของแกร็บฟู้ดในเวียดนามมีร้านอาหารที่ชาวเวียดนามนิยมใช้บริการ 12 แห่งด้วยกัน

ภายในครัวกลางแต่ละแห่งของแกร็บจะมีครัวแยกต่างหาก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน และร้านอาหารที่เข้าร่วมในโมเดลธุรกิจครัวกลางกับแกร็บจะเป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์การทำอาหารเอง ส่วนแกร็บไม่ได้เสียค่าเช่าที่ สิ่งที่แกร็บต้องจ่ายคือค่าไฟ ค่าน้ำ และค่าคอมมิชชัน

“เวียดนามเป็นประเทศที่2ที่แกร็บเข้ามาเปิดธุรกิจโมเดล ”แกร็บคิทเช่น“ ส่วนในตลาดอินโดนีเซีย ในช่วง6เดือน นับจนถึงเดือนกันยายน เราขยายแกร็บคิทเช่นเป็นกว่า 10 สาขาทั่วประเทศ และเราตั้งเป้าว่าจะขยายให้เป็นกว่า 50 สาขาภายในปลายปีนี้ ถือเป็นเครือข่ายครัวบนระบบคลาวด์ขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ” เจอร์รี ลิ้ม ผู้บริหารแกร็บ ประจำเวียดนาม กล่าว พร้อมทั้งแสดงความมั่นใจว่า โมเดลธุรกิจแบบนี้ในเวียดนามจะประสบความสำเร็จ

ผู้บริหารแกร็บ กล่าวด้วยว่า ภายในปีนี้ บริษัทจะเปิดครัวในนครโฮจิมินห์ ซิตี้เพิ่มขึ้น จากนั้นจะขยายไปยังกรุงฮานอย และดานังในปีหน้า

โมเดลครัวกลางของแกร็บ ได้รับการตอบรับอย่างดีจากบรรดาร้านอาหารชั้นนำในเวียดนาม และแพลทฟอร์มนี้เอื้อประโยชน์ให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจจัดส่งอาหาร รวมทั้งสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า และสร้างรายได้แก่บรรดาร้านอาหารเพิ่มขึ้นด้วย

การวิเคราะห์ข้อมูลล่าสุด บ่งชี้ว่า ย่านถู่ดึ๊ก เป็นย่านที่มีความต้องการด้านการส่งอาหารสูงมาก เพราะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของคนหนุ่มสาว นักเรียน นักศึกษาและคนวัยทำงาน โดยร้านอาหารหลายแห่งที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้นิยมเข้าไปใช้บริการตั้งอยู่ไกลจากที่อยู่

“หล่ำ ถั่น” เจ้าของร้านอาหารโจลอน บอกว่า การมีสาขาในครัวกลาง มีข้อดีหลายอย่าง รวมถึงการที่เขาไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าตกแต่งร้านเพื่อดึงดูดลูกค้า ไม่ต้องมีต้นทุนด้านวางโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงค่าบริหารจัดการร้าน เพราะฉะนั้นเขาจึงมีเวลาให้ความสนใจเฉพาะขั้นตอนการจัดส่งอาหารให้มีประสิทธิภาพ เป็นที่ถูกใจของลูกค้า

แกร็บฟู้ด ระบุว่า มูลค่าโดยรวมของการทำธุรกรรมในธุรกิจนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 400% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยมีอัตราเฉลี่ยของการสั่งอาหารอยู่ที่ 3แสนออร์เดอร์ต่อวัน

ขณะที่รายงานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ที่กูเกิ้ล เทมาเส็ก และเบนแอนด์คัมพานี จัดทำร่วมกัน บ่งชี้ว่า แกร็บและโก-เจ็ก กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในธุรกิจสั่งอาหารทางออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์กันว่า ธุรกิจให้บริการเรียกรถรับจ้างในภูมิภาคนี้ จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าตัวจาก 3,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2558 เป็นเกือบ 13,000 ล้านดอลลาร์ในปี2562 อานิสงส์จากกระแสความนิยมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ชอบความสะดวกสบายและรวดเร็ว

นักวิเคราะห์ในธุรกิจอาหารมั่นใจว่า ตลาดบริการส่งอาหารในภูมิภาคนี้ มีศักยภาพในการเติบโตอย่างมาก แต่ในตลาดที่ค่อนข้างอิ่มตัว เช่น สหรัฐ และยุโรปตะวันตก มีการแข่งขันรุนแรง ทำให้ต้องมีการตัดราคาค่าบริการกันส่งผลให้ทำกำไรได้จำกัด

ธุรกิจอาหารของแกร็บเกิดขึ้นหลังจากบริษัทได้ควบรวมกิจการกับอูเบอร์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงอูเบอร์อีทส์ โดยธุรกิจอาหารของแกร็บเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2559 ในชื่อแกร็บฟู้ด ก่อนจะขยายไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบัน บริษัทให้บริการครอบคลุมทั่วอินโดนีเซียมากกว่า 200 เมือง และมีบริการในประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

แกร็บ กล่าวว่า ยอดขายสินค้าโดยรวม (จีเอ็มวี)ตามออร์เดอร์ที่สั่งซื้อผ่านแอพพลิเคชันเฉพาะส่วนธุรกิจอาหารในเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 900% จากฐานที่ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งจีเอ็มวี เป็นตัวชี้วัดที่ใช้โดยทั่วไปโดยบริษัทอีคอมเมิร์ซ ใช้วัดมูลค่ายอดขายรวมของสินค้าที่ขายบนแพลตฟอร์มเป็นเงินดอลลาร์

ผู้บริหารแกร็บฟู้ดระดับภูมิภาค เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ธุรกิจส่งอาหารของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อเปรียบกับตัวเลขในปีก่อนหน้า โดยในปี 2561 ธุรกิจส่งอาหารของ แกร็บฟู้ดมีสัดส่วนของจีเอ็มวีเพียง 5% แต่ในปีนี้ธุรกิจส่งอาหารมีสัดส่วนของยอดจีเอ็มวีเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-POSsal จัดการร้านอาหารครบในจุดเดียว

-สั่งอาหารผ่านแอพเดือด “แกร็บ”ผุดศูนย์อาหารสู้

-'โออิชิ กรุ๊ป'ทุ่มพันล้านผุด'ครัวกลาง'

-โออิชิคาดครัวกลางใหม่เริ่มผลิตได้ปลายปีนี้