กังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

กังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (21ต.ค.) ปรับตัวลง 1% เนื่องจากนักลงทุนกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวฉุดความต้องการใช้น้ำมันลดลง และราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากแนวโน้มการเกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 47 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ราคา 53.31 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 47 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ราคา 58.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวเพียง 6% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 27 ปีครึ่ง

ขณะที่คูเวตและซาอุดีอาระเบีย ได้เสร็จสิ้นการเจรจาเกี่ยวกับการเริ่มการผลิตน้ำมันในบ่อน้ำมันในเขตนิวทรัล โซน( Neutral Zone) ซึ่งจะให้ผลผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วัน และจะเพิ่มปริมาณน้ำมันในตลาด

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงในวันนี้ แม้นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)

ด้านนายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า โอเปกจะจัดการประชุมในเดือนธ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับปี 2563 ซึ่งในการประชุมดังกล่าว โอเปก จะพิจารณาทุกทางเลือกเพื่อสร้างความสมดุล และเสถียรภาพต่อตลาดน้ำมันในปีหน้า

โอเปก บรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นในกรอบแคบ

-กังวล'ศก.โลก-สงครามการค้า'ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

-วิตกเศรษฐกิจสหรัฐกดดันราคาน้ำมันดิบร่วง

-ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

-ราคาน้ำมันดิบทรุดหลังมีข่าวสหรัฐเสนอยกเลิกคว่ำบาตร