หอการค้าสหรัฐ ถก 'คมนาคม' สนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีอีซี

หอการค้าสหรัฐ ถก 'คมนาคม' สนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีอีซี

หอการค้าอเมริกันในไทย หารือ "ศักดิ์สยาม" ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังให้ประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) และคณะเข้าพบ เพื่อหารือโอกาสทางธุรกิจของภาคเอกชนอเมริกันในประเทศไทยต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)ว่า สำหรับความก้าวหน้าตามแผนอีอีซี ในส่วนที่กระทรวงคมนาคมเข้าไปเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่จะลงนามในสัญญาวันที่ 24 ต.ค.นี้ 

การก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภา อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นประมูล โดยจะดำเนินการตามที่ศาลวินิจฉัยและไม่ให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินการ การพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติเช่นเดียวกัน และศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน อยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผน และโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จภายในปี 2568 

นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจในพื้นที่อื่น ๆ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนและเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้ หาก AMCHAM มีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นใดให้สอบถามมายังกระทรวงคมนาคมได้โดยตรง และขอขอบคุณที่มาเข้าพบ รวมทั้งให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทางกระทรวงคมนาคมพร้อมรับฟังความเห็นและจะประสานในรายละเอียดต่าง ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ได้หารือประเด็นความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนน เพื่อลดความสูญเสียอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุเนื่องจากประเทศไทยมีสถิติอุบัติเหตุทางถนนค่อนข้างสูง เป็นอันดับที่ 9 ของโลก โดยทาง AMCHAM ได้นำภาคเอกชนซึ่งได้ดำเนินโครงการสร้างความปลอดภัยทางถนนร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม อาทิ บริษัท 3 M Thailand และบริษัท Dow Chemical เข้าพบ เพื่อสานต่อความร่วมมือในอนาคตด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'หอการค้า'จี้รัฐอัดฉีดเพิ่ม5หมื่นล.ดันจีดีพี3%

-'หลิว เหอ' พบผู้นำธุรกิจสหรัฐ-ผอ.ไอเอ็มเอฟ

-ไทย - สหรัฐเตรียมตั้งทีมร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

-แดงทุกกระดาน! วิตกการเมืองสหรัฐฉุดหุ้นเอเชียร่วงหนัก

-หอการค้าผนึกเอ็กซิมแบงก์ ติดอาวุธผู้ส่งออกสู้เทรดวอร์