'เฟซบุ๊ค' ลุยอีสปอร์ตไทยหนุนเกมครีเอเตอร์

'เฟซบุ๊ค' ลุยอีสปอร์ตไทยหนุนเกมครีเอเตอร์

ชู 2 โปรแกรมดันครีเอเตอร์ไทยให้เป็นที่รู้จักระดับโลก สร้างรายได้ อาชีพยุคดิจิทัล หนุนอีโคซิสเต็มส์อีสปอร์ตในไทยให้แข็งแกร่งขึ้น

“เฟซบุ๊ค” รุกหนักอีสปอร์ตไทยดัน “เฟซบุ๊ค เกมมิ่ง” เจาะฐานผู้ใช้ 45 ล้านคน หลังไทยมีสถิติรับชมไลฟ์สดเกมผ่านเฟซบุ๊คติด 1 ใน 5 ของโลก ขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดเป้าหมายใหญ่ ชู 2 โปรแกรมดันครีเอเตอร์ไทยให้เป็นที่รู้จักระดับโลก สร้างรายได้ อาชีพยุคดิจิทัล หนุนอีโคซิสเต็มส์อีสปอร์ตในไทยให้แข็งแกร่งขึ้น

นายไมเคิล โรส ผู้อำนวยการฝ่ายพันธมิตรเกมประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เฟซบุ๊ค กล่าวว่า เฟซบุ๊คประกาศเปิดตัวแอพพลิเคชั่นเกมในไทยภายใต้ชื่อ เฟซบุ๊ค เกมมิ่ง (Facebook Gaming) แอพนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นพบ รับชม เล่นเกมและแบ่งปันคอนเทนท์เกมที่ชื่นชอบได้ในที่เดียว แอพดังกล่าวถูกออกแบบเพื่อมอบประสบการณ์เล่นเกมที่ล้ำลึกขึ้นพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์

รวมถึงการค้นหาคอนเทนท์เกมตามความสนใจและชื่นชอบของแต่ละคน การเชื่อมต่อกับครีเอเตอร์เกมเพื่อรับชมไลฟ์สดการเล่นเกม การพูดคุยกับเพื่อนเกี่ยวกับเกมโปรด และเล่นเกมร่วมกับเพื่อนและคนในครอบครัว เป็นต้น เป็นส่วนหนึ่งของการหนุนการเติบโตอีสปอร์ตในไทย

เขากล่าวว่า แต่ละวันผู้คนต่างใช้งานเฟซบุ๊คเพื่อแบ่งปันและติดตามคอนเทนท์ที่สนใจ และด้วยแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ค เกมมิ่ง ที่ต้องการสร้างสรรค์ประสบการณ์การเล่นเกมที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น การเปิดตัวเฟซบุ๊ค เกมมิ่งต้องการมุ่งมั่นส่งเสริมการเติบโตในระดับท้องถิ่น เพื่อช่วยสร้างอีโคซิสเต็มด้านเกมที่แข็งแกร่งในไทย

“ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่เฟซบุ๊ค เกมมิ่งได้รับความนิยมสูงสุด โดยได้รับแรงผลักดันมาจากความนิยมของวิดีโอเกมและครีเอเตอร์เกมต่างๆ ในเมืองไทย ในปีนี้ประเทศไทยติดอันดับ 5 ประเทศแรกที่มีการรับชมไลฟ์สดการเล่นเกมบนเฟซบุ๊คมากที่สุดด้วย”

157167426121

ขณะที่ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 4 ที่เฟซบุ๊ค เปิดตัวแอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นเบต้านี้ และเวอร์ชั่นรุ่นทดสอบดังกล่าวจะช่วยสำรวจความคิดเห็นจากเหล่าชุมชนเกมสำหรับการพัฒนาเพื่อเปิดตัวในประเทศอื่นๆ ในลำดับถัดไป ขณะที่ปัจจุบันไทยมีผู้ใช้เฟซบุ๊คราว 45 ล้านบัญชี

เฟซบุ๊คยังได้แรงสนับสนุนจากผู้ให้บริการครีเอเตอร์ชั้นนำในภูมิภาค ส่งผลให้จำนวนครีเอเตอร์ภายใต้เฟซบุ๊คเกมมิ่งในไทยเพิ่มจำนวนขึ้นกว่า 85% อีกทั้งการทำงานร่วมกับพันธมิตรครีเอเตอร์เกม และยอดการรับชมคอนเทนท์วิดีโอเกมในไทยยังเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

ทั้งนี้ เฟซบุ๊คจะให้การสนับสนุนการพัฒนาครีเอเตอร์ในระดับท้องถิ่น ที่จะช่วยสร้างอาชีพและสร้างรายได้ ผ่านโปรแกรมนำร่อง 2 รายการ ได้แก่ โปรแกรมพันธมิตรครีเอเตอร์เกม เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์ซึ่งเป็นที่รู้จักดีอยู่แล้วได้สร้างและขยายชุมชนเกมต่างๆ บนแพลตฟอร์ม รวมถึงโปรแกรม Level Up สำหรับเหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น

ในแต่ละเดือน มีผู้คนกว่า 700 ล้านคนเล่นเกมรับชมและแบ่งปันเกมส์ต่างๆ บนเฟซบุ๊ค โดยในจำนวนเหล่านี้ คิดเป็นเกมเมอร์ผู้หญิงมากกว่า 40% และมีถึงมากกว่า 55% ของจำนวนผู้เล่นเกมทั้งหมดในแต่ละเดือนบนเฟซบุ๊ค 157165700848

"ในขณะที่เฟซบุ๊คมุ่งหน้าสร้างสรรค์ชุมชนดิจิทัลด้านเกมอย่างต่อเนื่องบนแพลทฟอร์มและบนแอพพลิเคชั่น เฟซบุ๊ค เกมมิ่ง อีกสิ่งสำคัญที่เราต้องการเน้นย้ำคือการสร้างสรรค์ชุมชนเกมในโลกแห่งความเป็นจริง ปีนี้ถือเป็นปีที่สองที่เฟซบุ๊ค ได้เข้าร่วม “Thailand Game Show” งานมหกรรมเกมสุดยิ่งใหญ่แห่งปี พร้อมยกขบวนครีเอเตอร์เกมชั้นนำจากเมืองไทยมาการันตีความมันส์ ไม่ว่าจะเป็น Nuuly, Roger Films Studio, Basgamer, Cyberclasher Caster, BLACK Gamer"  

ภายในบูธของเฟซบุ๊ค ณ Thailand Game Show จะมีการสตรีมเกมแบบถ่ายทอดสดทุกวันพร้อมการแข่งขันเกมระดับนานาชาติ โดยมีบรรดาครีเอเตอร์เกมจาก 6 ประเทศที่จะมาร่วมสร้างสีสันผ่าน

การเล่นเกม Mobile Legend Bang Bang, ROV, PUBG Mobile รวมถึงเกมเพลย์สเตชั่น ไม่ว่าจะเป็น Final Fantasy VII, Crash Team Racing, Just Dance 2020 และ FIFA 2020 ผู้ที่สนใจยังสามารถรับชมกิจกรรมทั้งหมดได้บน fb.gg รวมถึงร่วมสนุกกับการไลฟ์สดเกมจากครีเอเตอร์เกมชั้นนำจากเพจเฟซบุ๊ค ต่างๆ แฟนคลับยังมีโอกาสได้พบปะกับเหล่าครีเอเตอร์ชื่อดัง โดยจะมีการแจกลายเซ็นและถ่ายรูปภายในงานอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“วีดีโอบนโซเชียล”ไทยระอุ เฟซบุ๊คเปิดศึกชิงเจ้าตลาด

-เฟซบุ๊กผุดหลักสูตรค้าออนไลน์

-หุ้นเฟซบุ๊คดิ่งหนักหลังมีข่าวให้บ.ชั้นนำเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้

-“เฟซบุ๊ค”ยอมจ่าย5พันล้านดอลลาร์จบคดีข้อมูลผู้ใช้รั่ว