“อนุทิน”ไม่หวั่นม็อบ ชงชื่อ 3 ผู้ตรวจใหม่เข้าครม.ตามปลัดเสนอ

“อนุทิน”ไม่หวั่นม็อบ ชงชื่อ 3 ผู้ตรวจใหม่เข้าครม.ตามปลัดเสนอ

“อนุทิน”ยืนชงชื่อ 3 ผู้ตรวจเข้าครม.ตามปลัดเสนอ เมินคนสธ.กังขาตั้งคนใกล้ชิดข้ามหัว อีก 20 คน ไม่หวั่นมีม็อบต้าน โยนปลัดฯเคลียร์เอง

       จากกรณีที่คนในกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เกิดข้อกังขากับผลการคัดเลือกผู้ตรวจราชการใหม่ 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้น ได้แก่ พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ที่อยู่ในตำแหน่งนี้เพียง 6 เดือน จนเกิดความไม่พอใจและข้อกังขาให้กับคนในสธ.เป็นจำนวนมากเกี่ยวกับการบริหารงานอย่างมีธรรมาภิบาลและการลดทอนขวัญกำลังใจของคนทำงาน เนื่องจากเป็นการคัดเลือกที่แซงหน้าผู้บริหารคนอื่นๆที่มีคุณสมบัติครบและอยู่ในตำแหน่งเดิมมานานตั้งแต่ 1-6 ปีรวม 20 คนขึ้นไปคว้าตำแหน่งผู้ตรวจฯ โดยมีผู้ที่อยู่ในตำแหน่งเดิมนาน 6 ปี 2 คน , 5 ปี 1 คน ,4 ปี 1 คน ,3ปี 5 คน ,2ปี 7 คน ,1 ปี 6 คน และ 6 เดือน 5 คน
      ล่าสุด วันนี้(21 ต.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ส่งเรื่องการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 3 คนเข้าสู่การพิจาณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไปแล้ว แต่ไม่ทราบว่าจะบรรจุเข้าวาระทันในการประชุมวันที่ 22 ต.ค.2562หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นขั้นตอนระดับปลัดกระทรวงสาธารณสุขเสนอมาที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาแล้ว ตนจึงต้องเสนอรายชื่อตามที่ปลัดเสนอมา ในเมื่อทำงานร่วมกันก็ต้องรู้ว่าขอบข่ายอำนาจแต่ละคนเป็นอย่างไร ตนต้องเชื่อในวุฒิภาวะของปลัด เพราะมาทำงานร่วมกับท่าน ไม่ได้มาทำงานค้านกับท่าน
       เมื่อถามว่ารพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไปเตรียมเคลื่อนไหว เนื่องจากเห็นว่ามีการแต่งตั้งข้ามหัวกันหลายครั้งนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ
      ต่อข้อถามเมื่อเกิดการขัดแย้งขึ้นจากรายชื่อที่มีการแต่งตั้ง ได้มีการพูดคุยกับปลัดกระทรวงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้รู้สึกว่ามีความขัดแย้งอะไร ทุกคนตั้งใจทำเพื่อกระทรวง ท่านปลัดฯ ต้องอธิบายความเหมาะสมของแต่ละคนได้
        ถามต่อว่ามีการมองว่าแต่งตั้งแบบนี้จะส่งผลต่อขวัญกำลังใจ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของรมว.เองด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ขวัญกำลังใจอยู่ที่เราทำงานให้ดีที่สุด แค่เห็นผลงานนั่นแหละคือขวัญกำลังใจ
       ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าด้วยคุณสมบัติ ความสามารถเท่าๆ กันกลับให้คนที่มีอายุงานน้อยกว่า นายอนุทิน กล่าวว่า คิดไปเถอะ การแต่งตั้งมีคณะกรรมการ ปลัดฯ ไม่ได้แต่งตั้งเอง
    ถามต่ออีกว่า มีการตั้งคำถามถึงคณะกรรมการคัดเลือกในส่วนของตัวแทนสธ.ว่าเป็นกลุ่มคนของปลัด นายอนุทิน กล่าวว่า พูดไปเรื่อย พูดได้หมด เอาคนนี้ขึ้นก็ไม่ดี
     เมื่อถามย้ำว่าการเอาผู้ช่วยปลัดฯ ที่เพิ่งรับตำแหน่ง 6 เดือนขึ้นเป็นผู้ตรวจ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องเหมาะสมสิ ไม่เหมาะสมก็เดี๋ยวหางานอื่นให้เขาทำก็ได้ นโยบายที่ตนให้กับปลัดกระทรวงไปนั้น คือต้องอธิบายกับทุกคนให้ได้ และเหมาะสมที่สุด
     ถามว่ามีการวิจารณ์ว่าต้องเป็นคนใกลิดชิดปลัดเท่านั้นถึงจะได้รับการคัดเลือก นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ทุกคนมีความรู้ ความสามารถ ถ้าไม่เอาคนที่มาจากผู้ช่วยปลัด หรือผู้ทรงคุณวุฒิ สมัยก่อนก็จะถามว่าทำไมไม่ให้โอกาสคนเหล่านี้ ดังนั้นต้องตั้งคนที่มีความรู้ ความสามารถ และเข้ากันได้ด้วย ไม่ใช่แค่ทำงานได้แต่เข้ากับคนอื่นไม่ได้ อย่าไปให้ความสำคัญมาก เราต้องมั่นใจว่าเลือกสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว
     “หลักการทำงานแต่ละคนไม่เหมือนกัน มีอะไรผมจะบี้ปลัดฯ คนเดียวเพราะขี้เกียจไปบี้แต่ละคนๆ ดังนั้นปลัดต้องเลือกคนที่ท่านทำงานได้ตามนโยบายตนมา แค่นั้นเอง”นายอนุทินกล่าว
         ผู้สื่อข่าวถามว่ากระแสความไม่พอใจค่อนข้างหนัก กังวลว่าจะเป็นไฟลามทุ่งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มั่นใจว่าเจตนาดี เมื่อมีเจตนาดี ทำสิ่งที่ดีใครอยากจะเผาบ้านก็ไม่รู้จะทำอย่างไร
       ยืนยันว่าที่เลือกมานั้นมีคุณสมบัติดีกว่าอีก 20 คนที่เหลือหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้เลือก ปลัดฯ เป็นคนเลือก ตนเพิ่งเข้ามา 3 เดือน ดูประวัติไม่พบว่ามีใครถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)สอบ