ทส.ประชุมผู้แทนสวนสัตว์ เตรียมออกกฎกระทรวงปี 63

ทส.ประชุมผู้แทนสวนสัตว์ เตรียมออกกฎกระทรวงปี 63

ทส.เตรียมออกกฎกระทรวง ด้านมาตรฐานสำหรับการจัดตั้งและการดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ ภายในต้นปี 2563

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.62 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการสวนสัตว์สาธารณะ ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ร่วมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ผู้ประกอบการสวนสัตว์เอกชนเข้าร่วมหารือด้วย ณ ห้องศักดิ์สิทธิ์ตรีเดช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานครฯ

การประชุมเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการสวนสัตว์สาธารณะ ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จัดขึ้นโดย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ประกอบกิจการสวนสัตว์ในประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิจารณาร่างมาตรฐานสำหรับการจัดตั้งและการดำเนินกิจการของสวนสัตว์สาธารณะในประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบกิจการสวนสัตว์และผู้เกี่ยวข้อง เปิดโอกาสให้นำเสนอความคิดเห็นหรือปัญหาอุปสรรคต่างๆ ขณะที่ภายหลังการประชุม กรมอุทยานแห่งชาติฯจะได้มีการเชิญตัวแทนผู้ประกอบการและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมกันพิจารณาในรายละเอียดเพื่อการจัดทำ กฎ ระเบียบ มาตรฐานต่างๆ เพื่อให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุดต่อไป

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา (รมว.ทส.) กล่าวเปิดการประชุม โดยเน้นย้ำว่า สิ่งสำคัญของการจัดการสวนสัตว์ คือความเป็นอยู่ของสัตว์ที่อยู่ในความดูแลของพวกเรา ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่จะต้องออก กฏ ระเบียบต่างๆ ให้ดี โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯเตรียมออกกฎกระทรวงภายในต้นปี 2563 ทั้งนี้นายวราวุธ (รมว.ทส.) ยังได้ฝากให้ผู้เข้าร่วมประชุม ผู้ประกอบกิจการสวนสัตว์เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเสนอแนวความคิด ข้อคิดเห็น ที่จะทำให้เกิดผลดีที่สุดกับสัตว์ที่พวกเราดูแล และในท้ายที่สุด เพื่อให้สวนสัตว์เอกชนทุกแห่งในประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ตลอดจนจากสังคมโลก สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ และพร้อมเข้าสู่มิติใหม่ของสวนสัตว์สาธารณะของประเทศไทย ภายในเดือนมกราคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป