“อนุทิน”โวนายกฯหนุนแบน 3 สารพิษ

“อนุทิน”โวนายกฯหนุนแบน 3 สารพิษ

คนสธ.แต่งขาวแสดงจุดยืนไม่เอา 3 สารพิษ “อนุทิน”โวนายกฯหนุนแบน จี้ทุกกระทรวงร่วมแบนชี้วัดรัฐบาลเดินหน้าทิศทางเดียวกัน ระบุมติคกก.วัตถุอันตรายเกิดพลิกล็อกไม่แบน โยนคนใหญ่กว่ารัฐมนตรีแก้ปัญหา ลั่นสธ.ไม่เอาสารเคมีเกษตรทุกชนิด ปูด “มนัญญา”โดนล็อบบี้หนัก

        วันนี้(21 ต.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวในการเสวนา “ความจริงของ 3 สารจากคนทำงานสู่ผู้บริโภค” ซึ่งน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.)เดินทางมาเข้าร่วมด้วยว่า บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)พร้อมใจกันใส่เสื้อขาวมาให้กำลังใจ เพื่อรวมพลังเลิกใช้และแบนสารเคมีอันตราย 3 ชนิด ทั้งพาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส ซึ่งไม่ได้ทำเพื่อเกษตรกรเท่านั้น เพียงแต่เกษตรกรเป็นผู้เคราะห์ร้าย ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมี แต่ทำเพื่อคนไทยทุกคน เนื่องจากทุกคนได้รับผลกระทบจากการตกค้างของสารเคมีตั้งแต่ทารก แม้ในด้านการค้าพยายามบอกว่ายังต้องใช้ พยายามยื้อให้หาสารทดแทน แต่ไม่ใช่หน้าที่ของสธ. ภารกิจของสธ.คือ ต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง ต้องห้ามใช้ ห้ามขาย ห้ามตาย เรื่องของกำไรขาดทุนเอามาแลกกับความตายไม่ได้ จะมีประโยชน์อะไรหากสุขภาพถูกทำลาย และสธ.ยืนยันว่าไม่สนับสนุน 3 สารพิษนี้และไม่ว่าจะเป็นกี่หมื่นกี่พันสารเคมีทางการเกษตรก็ไม่เอาทั้งสิ้น

       นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ภารกิจของ สธ.มีคนได้รับผลกระทบจากสารเคมีไม่ได้ ไม่ต้องบอกว่าผมไม่มีความรู้หรือถูกหลอก ใครจะหลอกอย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือคนต้องไม่ตาย รู้ว่าหลอกก็เต็มใจให้หลอก ถ้าทำไคนไทยไม่ป่วย ไม่ตาย ซึ่งที่ผ่านมาท่านมนัญญาได้รับแรงกดดันขนาดไหน หากเห็นแก่เงินทองป่านนี้รวยแล้ว ในช่วง 2-3 เดือนสามารถรวยและเลิกเล่นการเมืองได้ตลอดชีวิต อย่าคิดว่าไม่มีคนเข้ามาล็อบบี้แต่มีเข้าเพียบเลย ซึ่งก็ถามว่าวอกแวกหรือไม่ ซึ่งท่านตอบว่าไม่มี ในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายตามกฎหมายเดิมในวันที่ 22 ต.ค.นี้ ตัวแทนของสธ.3คน คือ อธิบดีกรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จะโหวตแบน 3 สารพิษอย่างเปิดเผย และทั้งรมว.เกษตรฯและรมว.อุตสาหกรรมก็ยืนยันว่าจะแบน 


       "แม้แต่นายกรัฐมนตรีก็บอกให้ลดละเลิกเพราะท่านเป็นผู้ใหญ่จึงพูดตรงๆไม่ได้ แต่คำตอบก็คือให้หยุดการใช้ จึงอยากให้กระทรวงอื่นๆสนับสนุนในการแบนสารพิษด้วย เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทำงานไปในทิศทางเดียวกันถือเป็นตัวชี้ว่ารัฐบาลมองทุกอย่างไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม หากผลการลงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเกิดการพลิกล็อคก็ต้องเป็นหน้าที่ของคนที่เหนือกว่ารัฐมนตรีทุกคนที่ต้องมาแก้ไขนี้”นายอนุทินกล่าว

      น.ส.มนัญญา กล่าวว่า ตอนนี้จะปลูกเกษตรอินทรีย์จะต้องขุดดินลึกลงไปถึง 1 ฟุตกว่าก่อนนำเมล็ดไปฝังถึงจะได้พืชที่บริสุทธิ์ หากไม่เลิกใช้สารเคมีวันนี้ อนาคตไม่รู้ว่าจะต้องขุดลึกถึงดานดินเลยหรือไม่ ทั้งนี้ ส่วนตัวก็อยากพบกับเกษตรกรที่เดือดร้อนจริงหากมีการเลิกใช้ 3 สารเคมี เพราะไม่เคยพบเลย มีแต่เกษตรกรมาสนับสนุนว่าดีแล้วที่แบน ทั้งนี้ จากการโทรสอบถามไร่อ้อยมากที่สุดในประเทศไทย ก็ได้รับคำตอบว่าถ้ามีสารเคมีก็ใช้ หากห้ามก็ไม่ใช้ และทุกวันนี้คนที่รับจ้างฉีดสารเคมีเหล่านี้ก็น้อยลง ไม่มีใครกล้าฉีดแล้ว