KTB - คงราคาเป้าหมายไว้ที่ 21.3 บาท

KTB - คงราคาเป้าหมายไว้ที่ 21.3 บาท

ผลประกอบการ 3Q62: คุณภาพสินทรัพย์ยังบริหารจัดการได้

Event

กำไรสุทธิของ KTB ใน 3Q62 อยู่ที่ 6.4 พันล้านบาท ลดลง 22% QoQ และ 19% YoY ดีกว่าประมาณการของเรา 2% แต่ต่ำกว่าประมาณของตลาดรวม (consensus) 4% ในขณะเดียวกัน กำไรสุทธิงวด 9M62 อยู่ที่ 2.14 หมื่นล้านบาท (-2%) คิดเป็น 74% ของประมาณการทั้งปีของเรา

lmpact

คชจ.พิเศษสำหรับผลประโยชน์พนักงานเกษียณเป็นตัวฉุดกำไร

เราคาดว่าธนาคารได้บันทึกค่าใช้จ่ายพิเศษสำหรับผลประโยชน์พนักงานเกษียณประมาณ 2.8-3.0 พันล้านบาทใน 3Q62 (ซึ่งสูงกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 7-8%) แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากธนาคารบันทึกกำไรจากการลงทุนสูงเกินคาด (จากผลของการเปลี่ยนแปลงประเภทเงินลงทุน) ชดเชยกับค่าใช้จ่ายพิเศษที่มากกว่าคาดการณ์

สินเชื่อภาครัฐเร่งตัวขึ้นอย่างมาก แต่ NIM ถูกกดดัน

สินเชื่อรวมเพิ่มขึ้น 1% QoQ, 3% YTD และ 5.5% YoY โดยเมื่อแยกเป็นสินเชื่อแต่ละกลุ่มมีทั้งขึ้น และลง โดยสินเชื่อธุรกิจลดลง 2% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 3% YTD, สินเชื่อภาครัฐเพิ่มขึ้น 16% QoQ และ 15%YTD, สินเชื่อรายย่อยเพิ่มขึ้น 2% QoQ และ 4% YTD (ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อส่วนบุคคล) ในขณะที่สินเชื่อ SME หดตัวลง 1% QoQ และ 4% YTD ในขณะเดียวกัน yield ของสินเชื่อก็ลดลงเล็กน้อย 3bps เนื่องจากสินเชื่อภาครัฐที่มี yield ต่ำมีอัตราการเติบโตสูง และ NIM ก็ลดลงอย่างมากถึง 15bps QoQ เนื่องจาก yield สินเชื่อลดลง ในขณะที่ yield ของการปล่อยกู้ในตลาดเงิน และ yield ของการลงทุนก็ลดลงด้วย

มีการตัดหนี้สูญ (write-off) หนี้เสียก้อนโต

ตัวเลข NPL เพิ่มขึ้น 2% QoQ และ 3.5% YTD โดยเราพบว่าในไตรมาสนี้มีการ write-off หนี้เสียก้อนโตประมาณ 8 พันล้านบาท (จากประมาณ 1.8 พันล้านบาทในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมา) ไม่ได้กระทบกับการตั้งสำรองฯ และสัดส่วน NPL coverage ซึ่งชี้ให้เห็ว่า การบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์ยังอยู่ในจุดที่จัดการได้ และไม่ได้กระทบกำไร และสำรองส่วนเกินที่มีอยู่

Valuation & Action

ผลการดำเนินงานชี้ให้เห็นการเริ่มฟื้นตัว และ คุณภาพสินทรัพย์ยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมากนัก เราคาดว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นจากกรณี AQ จะทำให้ธนาคารสามารถบริหารจัดการการดำเนินงานและคุณภาพสินทรัพย์ในไตรมาสหน้า ดังนั้นกำไรปีนี้จะเป็นตามประมาณ ดังนั้น จึงยังคงราคาเป้าหมายในอีก 12 เดือนข้างหน้าเอาไว้ที่ 21.3 บาท และเนื่องจากราคาหุ้นไม่แพง เราจึงมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มคำแนะนำขึ้นอีก

Risks

NPL เกิดใหม่เพิ่มขึ้น และกันสำรองเพิ่ม, ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจากการตั้งสำรองเผื่อผลประโยชน์ของพนักงานเกษียณ