โพลชี้คนญี่ปุ่น 70% รู้สึกใกล้ชิดราชวงศ์

โพลชี้คนญี่ปุ่น 70% รู้สึกใกล้ชิดราชวงศ์

ผลสำรวจความเห็นล่าสุดเผย ประชาชนชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ มีความรู้สึกว่าใกล้ชิดกับราชวงศ์ และคิดว่าระยะห่างระหว่างราชวงศ์กับประชาชนแคบลง นับตั้งแต่เริ่มรัชสมัยเฮเซเมื่อ 30 ปีก่อน

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 2,790 คน ทางโทรศัพท์เป็นเวลา 2 วัน ในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีผู้ตอบคำถาม 1,539 คน หรือคิดเป็น 55% พบว่า 72% ของผู้ตอบแบบสำรวจ ระบุว่า มีความสนใจต่อราชวงศ์มากหรือสนใจระดับหนึ่ง ขณะที่ 27% ระบุว่า สนใจน้อยหรือไม่สนใจเลย

ทั้งนี้ กว่า 70% ของผู้ที่อายุมากกว่า 40 ปี บอกว่ามีความสนใจเรื่องราชวงศ์ ขณะที่คนรุ่นใหม่มีความสนใจน้อยกว่า

ส่วนคำถามเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อราชวงศ์นั้น ชาวญี่ปุ่น 71% ระบุว่า รู้สึกใกล้ชิดกับราชวงศ์มาก หรือใกล้ชิดในระดับหนึ่ง ขณะที่ 27% ระบุว่า รู้สึกใกล้ชิดบ้าง หรือไม่รู้สึกใกล้ชิดเลย

157163619338

- (ภาพเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2562) ประชาชนญี่ปุ่นรวมตัวกันที่พระราชวังอิมพีเรียลในกรุงโตเกียว เพื่อถวายพระพรสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและราชวงศ์ หลังพระองค์ทรงประกาศสละราชสมบัติ -

ในผลสำรวจนี้ยังถามด้วยว่า ประชาชนรู้สึกว่าระยะห่างระหว่างราชวงศ์กับประชาชนแคบลงหรือไม่ นับตั้งแต่เริ่มรัชสมัยเฮเซ เมื่อปี 2532 โดยชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ 69% ระบุว่า ระยะห่างระหว่างราชวงศ์กับประชาชนแคบลงอย่างมากหรือแคบลงเล็กน้อย ขณะที่ 24% บอกว่าเหมือนเดิม และ 3% ระบุว่า ระยะห่างกว้างขึ้นกว่าเดิม

ก่อนหน้านี้ เอ็นเอชเคเคยสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับราชวงศ์ญี่ปุ่นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2552 แต่ใช้วิธีการต่างกัน โดยผลสำรวจในครั้งนั้นระบุว่า ชาวญี่ปุ่นราว 60% รู้สึกใกล้ชิดกับราชวงศ์ และรู้สึกว่าระยะห่างระหว่างราชวงศ์กับประชาชนแคบลง