ดับ 10 ศพ อินเดีย-ปากีฯยิงปืนใหญ่ตอบโต้ข้ามแดน

ดับ 10 ศพ อินเดีย-ปากีฯยิงปืนใหญ่ตอบโต้ข้ามแดน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนจากเหตุยิงปืนใหญ่ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนอินเดีย-ปากีสถานในแคชเมียร์ วานนี้ (20 ต.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหากันไปมาว่าพยายามสั่นคลอนเสถียรภาพในภูมิภาค

ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านที่ต่างมีอาวุธนิวเคลียร์ ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น หลังอินเดียเพิกถอนสถานะการปกครองตนเองของแคว้นแคชเมียร์เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา และใช้มาตรการเข้มงวดในการเคลื่อนย้ายและการสื่อสารในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อปราบปรามเหตุการณ์ไม่สงบ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหากันและกันว่า ยิงปืนครกและอาวุธขนาดเล็กข้ามเส้นแบ่งเขตแดนที่เรียกว่า “ไลน์ ออฟ คอนโทรล”

โฆษกกองทัพอินเดีย กล่าวว่า ทหารปากีสถานยิงปืนเข้ามาในเขตภูเขาของอินเดีย ทำให้บ้านเรือนประชาชนหลายหลังได้รับความเสียหาย มีผู้เสียชีวิตเป็นทหาร 2 นาย พลเรือน 1 คน และผู้บาดเจ็บเป็นพลเรือน 3 คน

157163303427

- ชาวบ้านในแคชเมียร์ยืนมองความเสียหายของบ้านตัวเองที่ถูกลูกหลงจากกระสุนปืนใหญ่ -

ด้านเจ้าหน้าที่ในแคว้นแคชเมียร์ของปากีสถาน กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือน 6 คนและทหาร 1 นาย และผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก รวมถึงสตรีและเด็ก ในเขตหุบเขาของปากีสถาน ขณะที่รองผู้บัญชาการทหารในพื้นที่หุบเขากล่าวว่า สมาชิก 3 คนของครอบครัวหนึ่งเสียชีวิตในเหตุรุนแรงข้ามพรมแดนดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ แคชเมียร์เป็นดินแดนพิพาทระหว่างอินเดียกับปากีสถาน ตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 2490 ทั้งสองฝ่ายเคยทำสงครามกันมาแล้ว 3 ครั้ง และในจำนวนนี้เป็นศึกแย่งชิงแคชเมียร์ 2 ครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ปากีฯห้ามเครื่องบินปธน.อินเดียผ่านน่านฟ้า

-'ทรัมป์'คุยผู้นำอินเดีย-ปากีฯ

-พรมแดน'อินเดีย-ปากีฯ' ยังเดือด

-เปิดปมขัดแย้ง'อินเดีย-ปากีสถาน'

-วัดขุมกำลัง 'อินเดีย-ปากีสถาน'