'นาที รัชกิจประการ' ส่งสารท้ารบ ยึดด้ามขวาน-เลือกตั้งครั้งหน้าขอ16ที่นั่ง

'นาที รัชกิจประการ' ส่งสารท้ารบ ยึดด้ามขวาน-เลือกตั้งครั้งหน้าขอ16ที่นั่ง

เลือกตั้ง 24 มี.ค. ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ทำเซอร์ไพรส์ยึดเก้าอี้ ส.ส. ในหัวเมืองภาคใต้มาได้ 8 เขต ทั้งที่ก่อนหน้านี้ปักธงแดนด้ามขวานได้ไม่เคยเกิน 2 ที่นั่งด้วยซ้ำ ทำให้แชมป์เก่าหลายสมัยอย่าง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เจ็บซ้ำอย่างสาหัส

นาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย “แม่ทัพหญิงแดนใต้” แม้จะโดนศาลเพกถอนสิทธิทางการเมือง 5 ปี กรณียื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ แต่อยู่ระหว่างยื่นอทุธรณ์ ทำให้ “นาที” ยังอยู่ฉากหน้าคอยคอนโทรล “ขุนพลเลือดน้ำเงิน” แดนสะตอต่อไป

“นาที” เปิดใจกับเครือเนชั่น มองข้ามช็อตท้าชนพรรคการเมืองทุกค่ายในสนามภาคใต้ว่า ครั้งนี้ได้ 8 เขต คราวหน้าต้องคูณสอง

นอกจากนี้ “นาที” ยังวิเคราะห์ว่า “ชาวบ้านเลือกพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากเราพูดจริง ทำงานจริง และเดินบนสนามการเมืองเเบบนี้ตั้งเเต่ปี 2548 เเล้ว มาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยในปี 2551 ความเปลี่ยนเเปลงที่พรรคเเละดิฉันไปบอกชาวบ้านคือเราให้ความมั่นใจในเเนวทางเเละนโยบายพรรค”

“ชาวบ้านในพื้นที่ภาคใต้วันนี้วิเคราะห์ว่านโยบายใดดีต่อชีวิตพวกเขา พิ้นที่คนปักษ์ใต้ชอบติดตามข่าวสาร เเละเรื่องการเมืองก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่คนภาคใต้ติดตาม เพราะการบ้านกับการเมืองมันอยู่คู่กัน เราทำงานเเบบจริงใจกับชาวบ้าน ชี้เเจงผลดีของนโยบายที่พรรคนำเสนอ จนได้รับความไว้วางใจในเเปดเขต เพราะชาวบ้านอยากให้เกิดการเปลี่ยนเเปลงบ้าง เมื่อเราได้โอกาสก็ต้องทำเต็มที่ในวันนี้”

“นาที” กล่าวถึงสัญญาณบอกว่าเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคภูมิใจไทย จะได้ ส.ส.ภาคใต้ 16 คนว่า “8 เขตที่ได้มานั้นต้องเพิ่ม เพราะนโยบายพรรคที่หาเสียง พรรคทำได้ ขาวบ้านชอบเเนวคิดลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ที่วันนี้สะท้อนออกมาเเล้วเเละเเก้ปัญหาตรงจุด”

ส.ส.เขตทั้ง 8 คน ที่เราได้มาก็ต้องทำงานต่อเเละต้องขยายฐานเสียงเพิ่ม เพราะบางเขตที่เราเเพ้ไป คะเเนนที่เเพ้ก็ไม่ห่างนัก ดังนั้นตรงนี้เราก็จะทำงานเพิ่มเเละต่อเนื่องเพราะเกือบสามเดือนมานึ้ขาวบ้านยอมรับพรรคมากขึ้น

“เราพบว่าชาวบ้านบางส่วนยังยึดติดกับพรรคเดิมๆที่เคยมีส.ส.มายาวนานเเต่วันนี้เเปดเขตให้โอกาวภท.ซึ่งถือเป็นพรรคที่มีส.ส.ในภาคใต้ในช่วงหลายปีมานี้ขยับมาอาสาขาวบ้านเเข่งกับพรรคดั้งเดิม ดังนั้นเมื่อพรรคทำงาน ผลงานเริ่มออกมา ชาวบ้านสัมผัสได้ ตรงนี้จึงเขื่อว่าเลือกตั้งคราวหน้าการคูณสองในจำนวนส.ส.ของพรรคก็มีสิทธิ”

“นาที” ระบุว่า หลังจากนี้พรรคต้องขยายฐานเสียงในภาคใต้ให้ได้ทั้ง 14 จังหวัด เพราะพรรคมียุทธศาสตร์ร่วมกัน เรื่องการท่องเที่ยว ภูมิศาสตร์ มีทรัพยากรธรรมชาติมากมายที่จะสร้างรายได้ให้กับภาคใต้

“การทำงานวันนี้ไม่คิดจะแข่งกับพรรคอื่น สิ่งที่แข่งขันคือ แข่งกับความเป็นอยู่ของประชาชน ว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้ มีอาชีพ ยอมรับว่า เป็นความฝันของตัวเองอยู่แล้วที่อยากได้ ส.ส.พัทลุง ทั้งหมด หากทำได้ก็ถือเป็นเรื่องดีที่เพื่อให้การพัฒนาไปด้วยกัน เพราะตรงนี้เป็นบ้านของดิฉัน”

สำหรับการยืนระยะเพื่อรักษาฐานเสียง-ขยายฐานมวลชน ของพรรคภท.จะทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน “นาที” เชื่อว่า กระแสภาคใต้ของพรรคจะดีขึ้นหรือไม่นั้น คนที่จะเป็นผู้วัดผลคือประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของประเทศที่จะตอบได้ว่า พรรคภท.มีความตั้งใจแค่ไหน

 

ยอมรับว่า มีแนวคิดอยากให้พรรคมีส.ส.ยกทุกจังหวัดทั้งภาคใต้ ดังนั้น จึงต้องสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรธรรมชาติของภาคใต้ที่ไม่แพ้ใคร เมื่อใดที่การท่องเที่ยวชุมชนสร้างมูลค่าเพิ่มได้ จะทำให้ประชาชนคิดถึงพรรคภูมิใจไทย เวลานี้ กล้าพูดได้ว่า พรรคภท.ไม่ใช่น้องใหม่ของภาคใต้ เพราะมีผลงานเป็นตัววัด ซึ่งตัวเองทำงานการเมืองมาเเล้วมากกว่า 14 ปี ย้ำว่า ไม่เกรงกลัวพรรคฐานเสียงเดิม และอยากให้ทุกคนในภาคใต้ได้มีชีวิตที่อยู่สบาย

“นาที” เตรียมเดินสายลุยทุกพื้นที่ โดยไม่หนักใจที่ได้รับบทคีย์เเมนพรรคในภาคใต้ โดยพยายามสร้างเเรงกระตุ้นให้ชาวบ้านเกิดการเปลี่ยนเเปลงทางการเมืองที่มีผลกับการดำรงชีวิตของชาวบ้าน

“จะทำตรงนี้ให้ดีที่สุดเพื่อให้ชาวบ้านยอมรับ การบ้านกับการเมืองคือสิ่งคู่กัน เราต้องทำงานทั้งสองด้านคู่กัน ดิฉันจะใช้ประสบการณ์ตัวเองมาข่วนพรรคให้ได้รับการยอมรับมากขึ้น”

ส่วนการแข่งขันการเมืองระดับท้องถิ่นในพื้นที่ภาคใต้ “นาที” ประกาศชัด สนามนี้ไม่เน้น

“ไม่อยากสร้างความขัดเเย้งในพื้นที่ เพราะมองว่าหากพรรคมี ส.ส.ทำงานระดับชาติจะเเก้ไขภาพรวมได้ดีกว่า เวทีท้องถิ่นก็ให้กลุ่มต่างๆที่สนใจอาสาประชาชน พรรคจะเน้นสร้างส.ส.ในการทำงานระดับประเทศ เวลาเราทำงานในสภาผู้เเทนฯก็จะขยับการทำงานได้เต็มที่กว่า เราไปนำข้อร้องเรียนขอฝชาวบ้านไปเเก้ไขในสภาผู้เเทนฯ ตรงนี้จะเกิดผลกว่า”

นาทีทิ้งท้ายว่า ช่วงหาเสียงก็มีขัดแย้งกับคู่แข่งอยู่บ้าง เเต่หลังเลือกตั้งจบ มันต้องพิสูจน์ผลงานว่าชาวบ้านไว้ใจหรือไม่ เราจะพิสูจน์ตัวเองกับคนปักษ์ใต้ว่าเลือกเราไม่ผิดหวัง เเละพรรคทำงานตามที่หาเสียงไว้