สวทช.เฟ้นนาโนเทคจากสมุนไพร โชว์ศักยภาพนวัตกรรมไทย

สวทช.เฟ้นนาโนเทคจากสมุนไพร โชว์ศักยภาพนวัตกรรมไทย

“สวทช.”หนุน 2 ผลิตภัณฑ์สารสกัดจากสมุนไพรไทยโชว์ศักยภาพงานวิจัยนาโนเทค หวังดึงตอบโจทย์ลงทุนอีอีซี

นายศิรศักดิ์ เทพาคำ รองผู้อำนวยการด้านวิชาการและนวัตกรรม ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS กล่าวถึงงาน Cosmetic 360 ํ ว่า สวทช.ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร ได้แก่ นาโนเทค สวทช. มหาวิทยาลัยนเรศวร, คลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย, หอการค้าฝรั่งเศส-ไทย และบริษัทเอกชนด้านเครื่องสำอาง/เวชสำอาง เข้าร่วมจัดนิทรรศการ ในฐานะทีมประเทศไทย

ภายใต้แนวคิด “High Quality Natural Ingredients from Thailand, Biodiversity Hub of Asia” เพื่อนำเสนอขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง/เวชสำอาง โดยมุ่งเน้นการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติของไทยในการวิจัยและพัฒนา แสดงให้เห็นถึงการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีที่รองรับการเติบโตและตอบความต้องการของภาคอุตสาหกรรมอย่างรอบด้าน

“ความร่วมมือกับสภาหอการค้าไทย-ฝรั่งเศส จะช่วยดึงดูดให้บริษัทเอกชนฝรั่งเศส หันมาสนใจลงทุนทำธุรกิจกับประเทศไทยมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์การผลักดัน ธุรกิจ Beauty and Wellness โดยเฉพาะการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)”

นางอุรชา รักษ์ตานนท์ชัย รองผู้อำนวยการด้านวิจัยและพัฒนา ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สวทช. กล่าวว่า ได้เตรียม 2 ผลิตภัณฑ์ต้นแบบอย่าง BG139 และ Litzella 

โดยทั้ง 2 นวัตกรรมเป็นสารสกัดอนุภาคนาโนจากพืชสมุนไพรไทยที่จะตอบโจทย์ความต้องการเรื่องของผิว และผม ที่มีจุดแข็งเรื่องของสารสกัดจากธรรมชาติ โดยใช้เทคโนโลยีนาโนที่จะเสริมสมบัติของสารจากธรรมชาติให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทำให้เราคาดหวังจะมีผู้ประกอบการระดับโลกสนใจต่อยอดใช้ประโยชน์นวัตกรรมจากงานวิจัยทั้ง 2 เรื่องนี้ ด้วยงานนิทรรศการ Cosmetic 360 ํ เป็นนิทรรศการทางด้านเครื่องสำอาง เวชสำอาง และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ใหญ่ในระดับโลก และได้รับการยอมรับจากนักธุรกิจ นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง