อนาคตใหม่ร้าวหนัก-จ่อสอบส.ส.งูเห่า จี้ไล่“กวินนาถ”พ้นพรรค

อนาคตใหม่ร้าวหนัก-จ่อสอบส.ส.งูเห่า  จี้ไล่“กวินนาถ”พ้นพรรค

“อนาคตใหม่” จ่อสอบ “กวินนาถ” สัปดาห์หน้า หลังโหวตสวนมติพรรค เห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบปี 63 “หัวหน้าอนค.” จ.ชลบุรี จี้ลาออก ซัดผิดคำสัญญา ปูด ส.ส.ปาตี้ลิสต์ ได้รับสิทธิเยอะกว่า ส.ส.เขต ปัดวางตัวเลือกตั้งท้องถิ่นทำพรรคร้าว “เพื่อไทย” ยันไร้ส.ส.งูเห่า

ภายหลังการโหวตรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีองค์ประชุมจำนวน 486 คน มีมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯในวาระที่ 1 ด้วยคะแนน 251 งดออกเสียง 234 ไม่ลงคะแนนเสียง 1 ปรากฎว่า โดย ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ลงคะแนนงดออกเสียงทั้งหมด มีเพียง น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ ที่โหวตสวนมติพรรค โดยลงคะแนนเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว

วานนี้ (20 ต.ค.) น.ส.พรรริการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตอนนี้พรรคอนาคตใหม่อยู่ระหว่างการทุ่มสรรพกำลังทั้งหมดเพื่อการเลือกตั้งนครปฐม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อการเลือกตั้งนครปฐมเสร็จสิ้น จะมีการประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อกรณีนี้ ในส่วนของคนอื่นนั้น เบื้องต้นเท่าที่ทราบตอนนี้ มีปรากฎชื่อมาแค่คนเดียวเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ นายเทพพิทักษ์ มะลาศรี หัวหน้าคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ จ.ชลบุรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Mac Malasri ว่า ตนและทีมงานทำงานอย่างหนัก เพื่อขยายแนวคิดและอุดมการณ์อันสำคัญของพรรค พวกเราผ่านการปรามาศ สบประมาทมามากมายทุกอย่างมันไม่ง่ายเลยในการถือธงอนาคตใหม่ในครั้งนั้น ก่อนการเลือกตั้งพวกเราแทบจะไม่มีใครรู้จักเพราะทุกคนใหม่กับการเมืองทั้งหมด

“เราชนะการเลือกตั้ง 3 เขตจาก 8 เขตของจ.ชลบุรี แน่นอนว่าปัจจัยที่ทำให้ชนะการเลือกตั้ง คือ กระแสพรรค ลงพื้นที่ บวกกับผู้คนเบื่อหน่ายการเมืองแบบเดิม ต้องการเปลี่ยนแปลงและอยากเห็นคนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานการเมือง แต่วันหนึ่งกลับมีคนทรยศต่ออุดมการณ์ ทรยศต่อคำมั่นสัญญาที่ให้ใว้กับประชาชน กระผมขอเรียกร้องในฐานะประชาชน ขอให้ลาออกจากการเป็นผู้แทนของปวงชนเสีย เพราะคุณไม่สง่างามและผิดคำสัญญาที่ให้ใว้กับประชาชน”

  • ซัดส.ส.ปาตี้ลิสต์รับสิทธิมากกว่าส.ส.เขต

รายงานข่าวจากพรรคอนาคตใหม่ แจ้งว่า ขณะนี้ในพรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.เขตบางคน โดยเฉพาะกลุ่มที่เคยทำงานการเมืองมาก่อน รู้สึกว่า ไม่ได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมแบบที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้รับ จนทำให้การโหวต พรก.โอนอัตรากำลังไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด

“เวลาพรรคทำอะไร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่พรรคจัดมา มักจะได้รับสิทธิอะไรมากมาย ส่วน ส.ส.เขตจะเป็นตัวประกอบ อย่างกรณี ที่ไม่ได้รับการบรรจุอยู่ใน กรรมาธิการคณะที่ต้องเองต้องการเข้าไปทำงาน โดยการตัดสินใจกรณีดังกล่าวเป็นการตัดสินใจของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคคนเดียวเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดความอึดอัดในการทำงานเป็นอย่างมาก ซ่งเราก็เรียกร้องอะไรกลับไปบ้าง แต่กลับไม่เคยได้รับอะไรเลย” แหล่งข่าวระบุ

สำหรับ ส.ส.กลุ่มข้างต้นส่วนใหญ่จะเป็น ส.ส.เขตและมีกรรมการบริหารพรรคบางรายทั้งหมด 7 คน อาทิ นางสาว ศรีนวลบุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น นายนิรามาน สุไลมาน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค เป็นต้น

  • สะพัด3จว.แย่งสมัครท้องถิ่นทำวุ่น

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า ปัญหาหลักอีกอย่างคือ เรื่องช่วงอายุ และทัศนคติของ คนแต่ละกลุ่มที่มาทำงานร่วมกัน อย่าง ส.ส.เขต จะมองเรื่องปากท้องของคนในพื้นที่ ที่ต้องการให้ประชาชนกินดีอยู่ดี แต่บางครั้ง นโยบายพรรคที่ต้องการเปลี่ยนแปลงภาพใหญ่ อาจขัดกับสิ่งที่ ส.ส.เขตกำลังผลักดันอยู่ เนื่องจากบรรดาส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ส่วนใหญ่นั้น มองการแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างมากกว่า ปัญหาเฉพาะเจาะจงในแต่ละพื้นที่

เช่นเดียวกับปัญหา เรื่องการส่งผู้สมัครองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่บางจังหวัดอย่าง จ.นนทบุรี ที่แม้จะมีการจัดดีเบตไปแล้ว แต่กลับมีข่าวว่าการคัดเลือกตัวผู้สมัครนั้นไม่ได้ทำอย่างโปร่งใส เช่นเดียวกับ จ.จันทบุรี และ ชลบุรี ที่มีปัญหาในลักษณะใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวนั้นไม่ได้เกี่ยวกับการถูกพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามซื้อตัวไปแต่อย่างใด

“คนเราอยู่ด้วยกัน โตๆกันแล้ว อะไรที่มันยอมกันได้บ้างก็น่าจะยอมกัน ไม่ต้องวินวิน ห้าสิบ-ห้าสิบ เอาแค่ สามสิบ-เจ็ดสิบก็รับได้แล้ว แต่นี่เล่นไม่ยอมเลย การทำงานมันก็อึดอัด บางเรื่องแนวทางความคิดของคุณธนาธรและคุณปิยบุตรก็แรงไป บางเรื่องเขาชนไม่บันยะบันยัง บางเรื่องเราก็ไม่เห็นด้วย เพราะประเทศเรา สามัคคีกันไว้มันก็ดี”

นอกจากนี้ยังมีอีกกระแสข่าวระบุว่า ขณะนี้ทางพรรคมี ส.ส.บางกลุ่มเตรียมตัวจะออกไปตั้งพรรคใหม่ หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ นำโดย นายทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขณะที่อีกกลุ่มคือกลุ่มส.ส.เขตที่มีปัญหา ตามที่กล่าวมาข้างต้น หรืออีกทางหนึ่งคือออกไปร่วมกับพรรคฝ่ายค้านอิสระ

  • ชี้โหวตสวนพ.ร.ก.กำลังพลฯไม่ใช่งูเห่า

นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่ หนึ่งใน ส.ส.ที่โหวตไม่เป็นไปตามมติพรรค กรณี พรก.โอนย้ายกำลังพลฯ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าการที่ตนโหวตสวนมมติพรรคนั้น เป็นความตั้งใจของตนเองอยู่แล้ว เพราะอย่างไรเสีย กฎหมายดังกล่าวก็ผ่านอยู่ดี แต่เป็นการแสดงจุดยืนว่ามองอย่างไรกับเรื่องดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวลือว่าตนเป็นงูเห่า หรือถูกซื้อตัวแต่อย่างใด เช่นเดียวกับกรณีของ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทุบรี

ส่วนการติดต่อซื้องูเห่าจากพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามนั้น ต้องยอมรับว่ามีจริง และมีเกินกว่า 3 ครั้ง หลังการเลือกตั้งด้วยซ้ำ แต่ตนไม่ทราบเรทราคาว่าเข้าให้เท่าไร เพราะตนได้ปฏิเสธไปตั้งแต่แรกแล้ว ทุกวันนี้ทำงานอยู่กับพื้นที่ก็ไม่ได้ลำบากอะไร ขออยู่แบบนี้แล้วทำงานอย่างสบายใจดีกว่า เพราะประชาชนเขาเลือกเรามา ด้วยความไว้ใจ เชื่อมั่นว่าเราจะทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้นได้

“ผลการโหวตพรบ.งบประมาณที่ออกมาก็เป็นการยืนยันแล้วว่า ตัวผม และ ส.ส.ท่านอื่นๆ ที่โหวตไปในแนวทางเดียวกับพรรคนั้นไม่ใช่งูเห่า ตามที่ประชาชนหลายคนเข้ามาต่อว่าแต่อย่างใด ส่วนการเลือกตั้ง อบจ. จันทบุรี นั้นจากนี้ผมคงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไรอีก” นายจารึก ระบุ

  • พท.ยันไร้งูเห่า-ส.ส.ป่วยแจ้งพรรคแล้ว

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีส.ส. พรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2563 ว่า เรื่องดังกล่าวนี้ตนได้มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ภายในพรรคแล้ว ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร และไม่จำเป็นต้องเรียกส.ส. ดังกล่าวเข้ามาพูดคุย เนื่องจากส.ส.ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม เช่น นางพรเพ็ญ บุญศิริวัฒนกุลส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ได้มีการแจ้งล่วงหน้าตั้งแต่ในการประชุมสัมมนาพรรคที่ จ. ประจวบฯ ในช่วงวันที่ 9-10 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่ามีอาการเจ็บป่วย จะต้องเดินทางไปรักษาตัวที่ต่างประเทศ

ขณะที่ นายเชิดพงษ์ ราชป้อง ส.ส.บึงกาฬ และนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ก็ได้ทำการแจ้งว่าป่วย และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งนี้เชื่อว่าการไม่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ไม่มีงูเห่า หรือเหตุผลอื่นแอบแฝง

  • “ปธ.วิปรัฐบาล”ขอบคุณส.ส.โหวตพ.ร.บ.งบฯ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ต้องขอบคุณส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านทุกคนที่ทุ่มเทร่วมมือในการพิจารณาร่างกฎหมายที่ถือว่ามีความสำคัญฉบับนี้ แม้ระหว่างการพิจารณาอาจมีการกระทบกระทั่งกันบ้างก็ตาม แต่ถือว่าเป็นเรื่องปกติในระบบรัฐสภา โดยสมาชิกทุกคนได้แสดงเหตุและผลเพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่24 ต.ค.นี้ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จะนัดประชุมกันในช่วงเช้า เพื่อเร่งพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วก่อนสิ้นปีนี้ จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาณาในวาระที่ 3 คาดว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาภายในสัปดาห์ที่ 2 หรือ3 ของเดือนม.ค. 2563