รวบแก๊งตุ๋น ทำหนังสือรับรองจดทะเบียนปลอม ป่วน 300 คู่รักไทย-ลาว

รวบแก๊งตุ๋น ทำหนังสือรับรองจดทะเบียนปลอม ป่วน 300 คู่รักไทย-ลาว

ตำรวจชุดสืบสวน ตรวจคนเข้าเมือง 4 จับผู้ต้อหงหาฉ้อโกงประชาชน หลอกทำหนังสือรับรองเพื่อจดทะเบียนสมรสปลอม ป่วน 300 คู่รักไทย-ลาว

วันนี้ (20 ตุลาคม 2562) พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 ได้จับกุมนายณรงค์ศักดิ์ แก้วแสนเมือง อายุ 52 ปี โดยจับกุมได้บริเวณหน้าบ้าน ต.โพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองคาย ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน” เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2562 เวลาประมาณ 10.45 น.

ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายณรงค์ศักดิ์ ได้ร่วมกับกลุ่มบุคคล ที่อยู่ใน สปป.ลาว ลงประกาศโฆษณาในเว็บไซต์ว่าสามารถดำเนินการประสานกับเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว จัดหาหนังสือรับรองของทางการลาวเพื่อนำมาประกอบการจดทะเบียนสมรสกับชายไทยได้ โดยคิดค่าจ้างรายละ 40,000 - 70,000 บาท จนมีผู้หลงเชื่อติดต่อให้ดำเนินการและโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของนายณรงค์ศักดิ์ และนายณรงค์ศักดิ์ได้โอนเงินให้บุคคลสัญชาติลาวอีกทอดหนึ่ง

เมื่อกลุ่มดังกล่าวดำเนินการเสร็จแล้ว ได้นำหนังสือที่อ้างว่าเป็นหนังสือรับรองของทางการลาวมาให้หญิงชาวลาว เพื่อใช้จดทะเบียนสมรสกับชายไทย จนนายทะเบียนอำเภอเมืองอุดรธานีหลงเชื่อรับจดทะเบียนสมรสให้ ความได้ปรากฏภายหลังว่าหนังสือรับรองของทางการลาวดังกล่าวเป็นหนังสือปลอม นายทะเบียนอำเภอเมืองอุดรธานี จึงได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว

นอกจากนี้ยังมีกรณีการจดทะเบียนสมรสระหว่างหญิงชาวลาวกับชายไทยในลักษณะคล้ายกัน เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี จำนวน 4 ราย ได้แก่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี อำเภอดอนมดแดง อำเภอม่วงสามสิบ และอำเภอโขงเจียม โดยฝ่ายปกครองได้แจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจแล้ว

157157692430

ก่อนหน้านี้ทางสถานกงสุล สปป.ลาว จังหวัดขอนแก่น ได้มีหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ตรวจสอบหนังสือรับรองยื่นขอจดทะเบียนสมรสของคนลาวและคนไทย ซึ่งมีคู่รักไทยลาว กว่า 1,900 คู่ ที่ขอจดทะเบียน แต่เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า ที่จดถูกต้องมี 1,600 คู่เท่านั้น จากการตรวจสอบชาวลาวที่มาจดทะเบียนสมรสกับคนไทยอีกประมาณ 300 ราย ว่ามีเจตนาใช้เอกสารปลอมมาจดทะเบียนสมรสหรือไม่ หากพบก็จะดำเนินคดีข้อหาใช้เอกสารปลอม พร้อมกับยกเลิกทะเบียนสมรส และผลักดันกลับประเทศต่อไป

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีการจดทะเบียนสมรสโดยใช้เอกสารปลอมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งหมด 7 ราย แบ่งเป็น จ.อุบลราชธานี 4 ราย และ จ.อุดรธานี 3 ราย จึงประสานคู่รักเข้าให้ข้อมูลบอกมีเอเยนต์ คือ นายณรงค์ศักดิ์ สามารถทำเอกสารดังกล่าวได้ ซึ่งเอกสารที่ทำในไทยและลาว ใช้เวลานานเกือบ 1 ปี กว่าจะสำเร็จ จึงจ้างเอเยนต์ ให้ดำเนินการแทนให้