'บิ๊กอู๊ด' โชว์ไบโอเมทริกซ์ จับ 2 ผู้ต้องหาต่างชาติ

'บิ๊กอู๊ด' โชว์ไบโอเมทริกซ์ จับ 2 ผู้ต้องหาต่างชาติ

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโชว์ "ไบโอแมทริกซ์" จับกุม 2 คดี ทั้งข้อหาใช้หนังสือเดินทางปลอม และคดียาเสพติด 

วันนี้ (20 ตุลาคม 2562) พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 แถลงจับผู้ต้องหาโดยใช้ระบบไบโอเมทริกซ์ 2 คดี 

คดีแรกจับกุม นายโรเบิร์ต (ไม่เปิดเผยนามสกุล) อายุ 54 ปี สัญชาติแคนาดา ในข้อหาปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอม จับกุมได้เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2562 สืบเนื่องจากวันดังกล่าว นายโรเบิร์ต ได้แสดงหนังสือเดินทางต่อเจ้าหน้าที่ ตม. เพื่อเดินทางออกนอกราชอาณาจักร แต่ปรากฏว่า ระบบไบโอเมทริกซ์แจ้งเตือนในระบบว่าหนังสือเดินทางดังกล่าวได้ถูกแจ้งหายและถูกโจรกรรมตามข้อมูลของตำรวจสากล จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ได้รับแจ้งว่าหนังสือเดินทางดังกล่าวมีการปลอมหน้าประวัติผู้ถือ ซึ่งถูกแจ้งหายไว้และไม่สามารถใช้เดินทางได้อีกต่อไป เจ้าหน้าที่ ตม. จึงควบคุมตัวนายโรเบิร์ต แจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนคดีที่ 2 จับกุมนายเจมมี่ (สงวนนามสกุล) สัญชาติอังกฤษ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ จ.70/2555 ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 ในคดียาเสพติด โดยจับกุมได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งใน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.4 ได้รับการประสานจาก สภ.เมืองอุดรธานี ให้ติดตามจับกุมนายเจมมี่ ซึ่งมีหมายจับในคดีค้ายาเสพติด จึงออกสืบสวนหาข่าว โดยการตรวจสอบการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรา 38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และระบบไบโอเมทริกซ์ 

ต่อมาวันที่ 16 ตุลาคม เวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่านายเจมมี่ หลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังหนึ่งใน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จึงนำกำลังไปจับกุม โดยนายเจมมี่ รับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง จากการตรวจค้นภายในบ้านยังพบยาไอซ์ หนัก 0.21 กรัม อุปกรณ์การเสพ 3 ชุด สอบสวนนายเจมมี่ รับว่าของกลางดังกล่าวเป็นของตนเอง มีไว้เพื่อเสพ เบื้องต้นแจ้งข้อหานายเจมมี่ ว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์ หรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์ หรือเมทแอมเฟตามีน) นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป