ส.ว.ขยายเวลา 30 วัน สอบประวัติ3ชื่อเสนอเป็นตุลาการศาลรธน.

ส.ว.ขยายเวลา 30 วัน สอบประวัติ3ชื่อเสนอเป็นตุลาการศาลรธน.

ส.ว. ขยายเวลา 30 วัน สอบ ประวัติ 3 ชื่อเสนอเป็นตุลาการศาลรธน. พร้อมตั้งกมธ. พิทักษ์เทิดทูนสถาบัน

ในการประชุมวุฒิสภา มีมติตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรม ทางจริยธรรมของ พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ปปง. ตามที่สำนักงาน ปปง. เสนอ  จำนวน 15 คน อาทิ นายถวิล เปลี่ยนสี ส.ว., นายธานี สุโชดายน ส.ว., พล.อ.อู้ด เบื้องบน ส.ว. , นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. เป็นต้น โดยกำหนดระยะเวลาทำงาน รวม 60 วันและให้นัดประชุมกมธ. นัดแรก วันที่ 21 ตุลาคม เวลา 10.00 น.

นอกจากนั้นที่ประชุมยังมีมติให้ กมธ. วิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​ที่มี พล.อ.อู๊ด เบื้องบน ส.ว. เป็นประธาน กมธ. ให้ขยายเวลาการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อ ออกไปอีก 30 วัน จากที่กมธ.ฯ จะครบกำหนดเวลาตรวจสอบ วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากมีประเด็นสำคัญที่ กมธ. ต้องตรวจสอบรายละเอียด และข้อมูล ข้อเท็จจริงให้รอบคอบ ทั้งนี้บุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว มีจำนวน 3 คน คือ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา, นายวิรุฬห์ แสงเทียน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา และ นายจิรนิติ หะวานนท์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ประชุมวุฒิสภา ได้เห็นชอบ ตั้งกมธ. วิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ จำนวน 30 คน อาทิ นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา ส.ว., พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ ส.ว., ม.ล.สกุล มาลากุล ส.ว., ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ส.ว. เป็นต้น โดยได้นัดประชุมนัดแรกวันที่ 20 ตุลาคม เวลา 13.30 น. ทั้งนี้หลังจากพิจารณาวาระตามระเบียบวาระแล้วเสร็จ เลขาธิการวุฒิสภา ได้อ่านพระบรมราชโองการปิดสมัยประชุมสภา สมัยวิสามัญ และปิดประชุมวุฒิสภาเวลา 11.45 น.