นายกฯอังกฤษกลับลำส่งจม.ถึงอียูขอเลื่อนเบร็กซิท

นายกฯอังกฤษกลับลำส่งจม.ถึงอียูขอเลื่อนเบร็กซิท

นายกฯอังกฤษกลับลำส่งจม.ถึงอียูขอเลื่อนเบร็กซิท แต่ไม่ลงชื่อเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการเลื่อนเบร็กซิทออกไปอีก 3 เดือน

ทั้งนี้ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้ส่งหนังสือถึงนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป 3 ฉบับ เมื่อวันเสาร์(19ต.ค.) เพื่อขอเจรจาต่อเวลาการออกจากสหภาพยุโรป ( อียู ) ตามกำหนดการ ซึ่งขณะนี้ยังคงอยู่ในวันที่ 31 ต.ค. นี้ ซึ่งการส่งจดหมายทั้งสามฉบับเป็นไปตามมติเสียงข้างมากของสภาสามัญ 322 ต่อ 306 เสียง ให้สภาสามัญเป็นผู้มีอำนาจในการแปรญัตติ เลื่อนการมติการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียู

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ปฏิเสธลงนามในจดหมายฉบับแรก ว่าด้วยการขอเลื่อนกำหนดการเบร็กซิทออกไปอีก 3 เดือน เป็นวันที่ 31 ม.ค. ปี2563 แม้ทีมงานของทำเนียบนายกฯได้ส่งหนังสือกลับมาอีกครั้ง ให้นายจอห์นสัน ลงนามก่อนส่งต่อไปยังอียู ซึ่งผู้นำสหราชอาณาจักรกล่าวว่า เขามีเจตนาไม่ลงนาม เพื่อยึดมั่นต่อจุดยืนของตัวเองและแสดงให้ทุกฝ่ายเห็นว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนกำหนดการเบร็กซิท

นายจอห์นสัน ลงนามในจดหมายฉบับที่สอง ซึ่งมีสาระสำคัญว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรชุดปัจจุบันยังคงประสงค์ให้กำหนดการเบร็กซิทและข้อตกลงอื่นๆเป็นไปตามเดิม และยืนยันว่าการเลื่อนเบร็กซิทออกไปอีกเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์