อังกฤษป่วน!"จอห์นสัน"กร้าวไม่อ้อนวอนอียูขอเลื่อนเบร็กซิท

อังกฤษป่วน!"จอห์นสัน"กร้าวไม่อ้อนวอนอียูขอเลื่อนเบร็กซิท

สถานการณ์การเมืองในอังกฤษวุ่นวายหนัก นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศกร้าวกลางที่ประชุมรัฐสภา จะไม่ขอร้องอียูให้เลื่อนเวลาเบร็กซิทออกไป

เมื่อวันเสาร์(19ต.ค.)ที่ประชุมรัฐสภาอังกฤษลงมติสนับสนุนการแปรญัตติให้เลื่อนการลงมติรับรองข้อตกลงการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ออกไป จนกว่าจะมีการผ่านร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน ด้วยคะแนนเสียง 322 ต่อ 306 เสียง ถือเป็นความปราชัยของ“บอริส จอห์นสัน”นายกรัฐมนตรี ที่พยายามผลักดันร่างข้อตกลงฉบับนี้ให้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา

ทั้งยังเป็นการกดดัน หรือบีบบังคับทางอ้อมให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต้องไปขอให้สหภาพยุโรป(อียู)เลื่อนเวลาการถอนตัวออกจากยุโรปของสหราชอาณาจักรออกไปอีก3 เดือน ตามกฎหมายที่สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ผ่านเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศกลางสภา จะไม่ยอมเจรจาของเลื่อนเบร็กซิทกับอียู

157153014284

นายกฯ จอห์นสัน แสดงความเห็นว่า ไม่คาดคิดว่ารัฐสภาจะชะลอการลงคะแนนเกี่ยวกับข้อตกลงเบร็กซิท โดยกล่าวไปถึงรัฐสภายุโรปว่า ไม่ควรทำให้เกิดความล่าช้ามากขึ้นอีก เบร็กซิทควรเป็นไปตามกำหนดคือวันที่ 31 ต.ค.นี้ เพื่อให้อังกฤษและอียูสามารถดำเนินตามข้อตกลงระหว่างกันได้

ด้านนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน กล่าวว่า การพ่ายโหวตครั้้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการปฏิเสธแผนการของนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่างเด็ดขาด และขณะนี้เขาต้องปฏิบัติตามกฎหมายในการขอเลื่อนเบร็กซิทออกไป

ขณะที่ สหภาพยุโรปกำลังรอการแจ้งจากทางการอังกฤษว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ คำแปรญัตติเล็ตวิน (Letwin Amendment) ซึ่งเสนอโดยเซอร์โอลิเวอร์ เล็ตวิน อดีต ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยม ระบุให้ยับยั้งการรับรองข้อตกลงเบร็กซิท จนกว่าจะมีการผ่านร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่จะนำไปบังคับใช้ให้ครบก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง กรณีที่รัฐสภาผ่านร่างกฎหมายไม่ทันตามกำหนดเวลา

การเลื่อนโหวตรับรองร่างข้อตกลงเบร็กซิท มีขึ้นในขณะที่มีการชุมนุมประท้วงของชาวอังกฤษนับหมื่นคนในย่านพาร์คเลน ใกล้สวนสาธารณะไฮด์พาร์ค กรุงลอนดอน เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดทำประชามติใหม่เกี่ยวกับเบร็กซิท

157153054043

นายเจมส์ แมคกรอรี ผู้อำนวยการกลุ่มพีเพิล โหวต ผู้จัดการชุมนุมครั้งนี้ เตือนรัฐบาลให้คำนึงถึงความไม่พอใจของกลุ่มผู้ประท้วงฝักใฝ่ยุโรป พร้อมทั้งเรียกร้องให้จัดทำประชามติเรื่องเบร็กซิทใหม่ โดยให้เหตุผลว่า ร่างข้อตกลงใหม่ของนายจอห์สัน ไม่ได้เป็นไปตามสิ่งที่ชาวอังกฤษได้รับคำมั่นสัญญาไว้ก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้น จึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ชาวอังกฤษสมควรได้รับโอกาสอีกครั้งในการแสดงความคิดเห็นของตัวเองเกี่ยวกับเรื่องนี้