ชาวอังกฤษนับหมื่นเรียกร้องทำประชามติเบร็กซิทใหม่

ชาวอังกฤษนับหมื่นเรียกร้องทำประชามติเบร็กซิทใหม่

ม็อบชาวอังกฤษหลักหมื่น เรียกร้องขอทำประชามติรอบใหม่กรณีเบร็กซิท ขณะที่ประชุมรัฐสภาอังกฤษ โหวตเลื่อนลงมติร่างข้อตกลงเบร็กซิทฉบับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน

กลุ่มผู้ประท้วงทั่วประเทศอังกฤษ รวมตัวชุมนุมในย่านพาร์คเลน ใกล้สวนสาธารณะไฮด์พาร์ค กรุงลอนดอนตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวานนี้ (18 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดทำประชามติใหม่เกี่ยวกับการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของอังกฤษ (เบร็กซิท)

ทั้งนี้ นายเจมส์ แมคกรอรี ผู้อำนวยการกลุ่มพีเพิล โหวต ผู้จัดการชุมนุมครั้งนี้ เตือนรัฐบาลให้คำนึงถึงความไม่พอใจของกลุ่มผู้ประท้วงฝักใฝ่ยุโรป พร้อมทั้งเรียกร้องให้จัดทำประชามติเรื่องเบร็กซิทใหม่ โดยให้เหตุผลว่า ร่างข้อตกลงใหม่ของนายจอห์นสัน ไม่ได้เป็นไปตามสิ่งที่ชาวอังกฤษได้รับคำมั่นสัญญาไว้ก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้น จึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ชาวอังกฤษสมควรได้รับโอกาสอีกครั้งในการแสดงความคิดเห็นของตัวเองเกี่ยวกับเรื่องนี้

157149283910

157149295971

การเดินขบวนมีขึ้นในขณะที่วันนี้ (19 ต.ค.) สมาชิกรัฐสภาอังกฤษโหวตเลื่อนการตัดสินใจร่างข้อตกลงเบร็กซิทใหม่ของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ที่ไปทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (อียู) มาได้ ซึ่งถือเป็นการประชุมของส.ส.อังกฤษในวันเสาร์เป็นครั้งแรก หลังจากที่เคยเกิดขึ้นครั้งหลังสุดในช่วงสงครามฟอล์กแลนด์ปี 2525 โดยที่ประชุมเปิดการอภิปรายตั้งแต่เวลา 08.30 น.ของวานนี้ ตามเวลามาตรฐานสากล ซึ่งตรงกับเวลา 15.30 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย