ลุ้น!รัฐสภาอังกฤษลงมติข้อตกลงเบร็กซิทวันนี้

ลุ้น!รัฐสภาอังกฤษลงมติข้อตกลงเบร็กซิทวันนี้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อังกฤษจะลงมติข้อตกลงเรื่องสหราชอาณาจักร ออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)ในวันนี้ เป็นข้อตกลงที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันบรรลุกับผู้นำอียูเมื่อวันพฤหัสบดี(17ต.ค.) ซึ่งจะชี้ชะตาว่าจะมีเบร็กซิทภายในสิ้นเดือนนี้หรือไม่

การประชุมเพื่อลงมติเรื่องนี้ ถือเป็นการประชุมของส.ส.อังกฤษในวันเสาร์เป็นครั้งแรก หลังจากที่เคยเกิดขึ้นครั้งหลังสุดในช่วงสงครามฟอล์กแลนด์ปี 2525 ที่ประชุมจะเปิดการอภิปรายตั้งแต่เวลา 08.30 น.ของวันนี้ ตามเวลามาตรฐานสากล ตรงกับเวลา 15.30 น.วันนี้ตามเวลาในไทย เกี่ยวกับเงื่อนไขในข้อตกลงเบร็กซิท

ด้านพรรคฝ่ายค้านและพรรคสหประชาธิปไตยของไอร์แลนด์เหนือ ที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลไม่ยอมรับเนื้อหาตามข้อตกลง และนายกรัฐมนตรีจอห์นสันและคณะใช้เวลาตลอด 48 ชั่วโมงที่ผ่านมาพยายามขอเสียงสนุนจาก ส.ส. พร้อมกับเตือนว่า เป็นข้อตกลงที่ดีที่สุดที่จะทำให้สหราชอาณาจักรพ้นจากวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้น ตั้งแต่หลังการลงประชามติเบร็กซิทในปี 2559

ในส่วนของนายจอห์นสัน เป็นผู้สนับสนุนเบร็กซิทและยืนยันว่าจะต้องเกิดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.นี้ไม่ว่าจะเป็นเบร็กซิทแบบมีข้อตกลงหรือไม่มีข้อตกลง

ด้านส.ส.ยังคงมีความเห็นแตกเป็นสองฝ่ายเช่นเดียวกับประชาชนว่า ควรจะออกจากอียูหรือไม่ และออกจากอียูอย่างไร หลังจากเป็นสมาชิกอียูมาตั้งแต่ปี 2516

ทั้งนี้ หาก ส.ส.ให้ความเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิท นายกรัฐมนตรีจะให้สภาให้สัตยาบันในวันจันทร์ (21ต.ค.)และต้องให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือนนี้ แต่หาก ส.ส.ไม่ผ่านความเห็นชอบ กฎหมายบังคับให้นายกรัฐมนตรีขอให้ผู้นำอียู เลื่อนกำหนดเบร็กซิทออกไปและจะมีผลในทันที