พท.ยังไม่กำหนดโทษ​ส.ส.โหวตสวนพรรค เผยวันนี้ส.ส.หาย3เสียง

พท.ยังไม่กำหนดโทษ​ส.ส.โหวตสวนพรรค เผยวันนี้ส.ส.หาย3เสียง

"แกนนำเพื่อไทย" เผย​ยังไม่กำหนดโทษ​ส.ส.โหวตสวนพรรค​ แต่จะมีผลตอนคัดเลือกผู้สมัคร​ ตั้งท่า​ซักฟอกก่อนสิ้นปี​ วันนี้ลงมติงบฯ ส.ส.ป่วย2ราย ศาลสั่ง1ราย หายไป3เสียง

ที่​รัฐสภา​ - นายสุทิน​ คลังแสง​ ส.ส.มหาสารคาม​ พรรคเพื่อไทย (พท.) ​ในฐานะประธานคณะกรรมการ​ประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน​ (วิปฝ่ายค้าน)​ ให้สัมภาษณ์​ก่อนการอภิปรายร่าง​พระราช​บัญญัติ ​(พ.ร.บ.) ​งบประมาณ​รายจ่ายประจำปีงบประมาณ​ พ.ศ.​2563 วันที่​ 3 ว่า​ ขณะนี้เหลือเวลาอภิปรายอยู่ประมาณ​ 7​ ชั่วโมง​ หากทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย​ การพิจารณา​ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ​ รวมถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)​ น่าจะเสร็จ​ภายใน​ 21.00 น. โดยภาพรวมการอภิปรายวันนี้​ ฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงโจทย์ที่ยังติดใจอยู่และรัฐบาลยังไม่ตอบ​ เช่น​ การประมาณการณ์รายรับและการบริหารงบ​ เพราะปีที่แล้ว​ การใช้งบประมาณใช้ไปเพียง​ 60​ เปอร์เซ็นต์​ แทนที่จะได้กระตุ้นเศรษฐ​กิจ​จากงบเหล่านี้ ก็ทำไม่ได้​ ขณะที่ปีนี้มีเวลาใช้งบเพียง 8​ เดือน​ จะเข้าตำรา​ "คนจนกู้เงินใช้ไม่หมด" หรือไม่

นายสุทินกล่าวถึงการโหวตร่างพ.ร.บ.​งบประมาณฯ​ ว่า​ ฝ่ายค้านจะประชุมกันในช่วงเที่ยงวันนี้​ มั่นใจว่าเสียงจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน​ แต่รายละเอียด​ของแต่ละพรรคเราไม่ทราบ​ เมื่อถามว่า​ จะมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่โหวตไปในแนวทางเดียวกับพรรคหรือไม่​ นายสุทินกล่าวว่า​ แต่ละพรรคคงมีอยู่แล้ว​ แม้เรื่องดังกล่าวเป็นเอกสิทธิ์​ แต่เชื่อว่าส.ส.แต่ละพรรคจะมีวินัย​ ดำเนินการตามแนวทางของพรรค​ บทลงโทษขณะนี้ยังไม่มี​ แต่อาจจะมีในช่วงของการพิจารณา​ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงการส่งเสริมความก้า​วหน้าในพรรค​ ซึ่งเป็นเรื่องร้ายแรง​ แต่ถึงอย่างไร​ เราก็ต้องฟังเหตุผลการชี้แจงของเขาด้วย​ เช่น​ ของพรรคเพื่อไทย​ วันนี้ก็มีนอนโรงพยาบาล​อยู่​ อาทิ​ นายเชิดพงศ์ ราชป้องขันธ์​ ส.ส.บึงกาฬ​ นายจักพรรดิ​ ไชยสาส์น​ ส.ส.อุดรธานี​ และถ้ารวมกับนายนวัธ​ เตาะเจริญสุข​ ส.ส.ขอนแก่น​ ที่ต้องคำพิพากษา​อยู่​ ก็จะทำให้เสียงของเพื่อไทยหายไป​ 3 คน​

เมื่อถามว่า​ สภาฯจะเปิดสมัยประชุมวิสามัญอีกครั้งในวันที่​ 1 พฤศจิกายน​ ฝ่านค้านจะยื่นอภิปราย​ไม่ไว้วางใจ​เลยหรือไม่​ นายสุทินกล่าวว่า​ ต้องดูตามความสมควร​ และเ​ท่าที่ดูข้อมูลก็พอจะมีเหตุและหลักเกณฑ์​ที่ต้องลงแซ่​ เช่น​ การไม่ปฏิบัติตาม​กฎหมาย​ โดยเฉพาะ​เรื่องเงินนอกงบประมาณ​ ที่จะไปขัดกับเรื่องวินัยการเงินการคลังได้​ และคิดว่าจะยื่นอภิปราย​ภายในสิ้นปีนี้​ เพราะการอภิปราย​ไม่ไว้วางใจ​จะทำได้ปีละ​ 1 ครั้งตามวงรอบปฏิทิน​

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-นายกฯ กล่อม 'สภาฯ' ผ่าน 'ร่างพ.ร.บ.งบฯ63' 3.2ล้านล้าน
-'7 ข้อควรรู้' งบประมาณ ปี 2563
-'ผู้นำฝ่ายค้าน' จี้ นำร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ทบทวนใหม่
-'ฝ่ายค้าน-รัฐบาล' อัด ร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่ตอบโจทย์วิกฤตศก.