สมาชิกจี7ไม่หนุนสกุลเงิน“ลิบรา”เฟซบุ๊ค

สมาชิกจี7ไม่หนุนสกุลเงิน“ลิบรา”เฟซบุ๊ค

แผนการใช้สกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊คประสบอุปสรรคระลอกใหม่ หลังสมาชิกจี7ไม่สนับสนุนการใช้เงินสกุลเงิน“ลิบรา”หากไม่มีกฏระเบียบที่ชัดเจนทั่วโลกรองรับ

แผนการของเฟซบุ๊ค สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ที่จะเปิดใช้“ลิบรา” สกุลเงินดิจิทัลอย่างยิ่งใหญ่ในปีหน้าต้องเจอกับอุปสรรคระลอกใหม่ เมื่อชาติมั่งคั่งในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ(จี7)บอกว่า ไม่ควรอนุญาตให้มีการใช้งานสเตเบิลคอยน์จนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหาด้านความเสี่ยงของการใช้งานคริปโตเคอเรนซีประเภทนี้ในระดับสากลแล้ว เพราะหากมีการเปิดใช้สเตเบิลคอยน์นี้ในวงกว้าง โดยไม่มีกฏระเบียบที่รัดกุมรองรับ อาจจะเป็นภัยคุกคามระบบการเงินโลก รวมทั้งบั่นทอนเสถียรภาพทางการเงินของโลก

สเตเบิลคอยน์ เป็นคริปโตเคอเรนซีประเภทหนึ่ง ที่สามารถคงมูลค่าไว้คงที่ได้ตลอดเวลา เป็นคริปโตที่ผูกกับสินทรัพย์ที่มีความคงที่ เช่น ทอง, น้ำมัน หรือ สกุลเงินตราปกติ ตรงข้ามกับคริปโตเคอเรนซีประเภทอื่นที่มีความผันผวนสูง ซึ่งปัจจัยในความผันผวนของเหรียญต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย เช่นระยะเวลาการทำธุรกรรม จำนวนอุปสงค์อุปทาน แต่สเตเบิลคอยน์ไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยนั้น หรือได้รับผลกระทบน้อย

คณะทำงานของจี7 ได้จัดทำรายงานเกี่ยวกับสกุลเงินลิบรา เสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีคลัง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)และธนาคารโลก ที่วอชิงตัน ซึ่งเนื้อหาในรายงานระบุว่า ลิบรา เป็นสกุลเงินที่ใช้เทคโนโลยียุคใหม่ กฏระเบียบยังครอบคลุมไม่ถึง เช่นเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซีอื่นๆ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อความพยายามปราบปรามการฟอกเงินข้ามพรมแดนและการถูกนำไปใช้เป็นแหล่งเงินของกลุ่มก่อการร้าย และท้ายที่สุดก็กลายเป็นปัญหาด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ด้านการจัดเก็บภาษีและด้านความเป็นส่วนตัว

“จี7 เชื่อว่าไม่มีโครงการสเตเบิล คอยน์ใดๆเริ่มดำเนินการได้หากไม่มีกฏระเบียบที่สอดคล้องกันของทั่วโลกออกมากำกับดูแล เพื่อลดความเสี่ยงของการใช้งานสเตเบิลคอยน์ต่างๆ รวมทั้งเงินสกุลลิบราของเฟซบุ๊ค ”คณะทำงานของกลุ่มจี7 ระบุ

เฟซบุ๊ค พัฒนาลิบราสำหรับซื้อขายสินค้าบริการโดยใช้ “บล็อกเชน” เป็นตัวกลาง พร้อมกับพัฒนา “คาลิบรา วอลเลต” กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับจัดเก็บและแลกเปลี่ยนเงินโดยไม่พึ่งสถาบันการเงิน ไม่มีค่าธรรมเนียมการโอนและอัตราแลกเปลี่ยน โดย “ลิบรา” จะช่วยให้ผู้คนกว่า 1,700 ล้านคนทั่วโลก ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร สามารถโอนเงินระหว่างประเทศได้สะดวกรวดเร็วผ่านสมาร์ทโฟน

ที่ผ่านมา บริษัทที่เป็นพันธมิตรของสมาคมลิบราพากันถอนตัวออกไป6ราย เพราะกลัวว่าจะมีปัญหาด้านกฏระเบียบ ในจำนวนนี้ รวมถึง มาสเตอร์การ์ด วีซ่า และอีเบย์ ที่ประกาศถอนตัวจากโครงการเครือข่ายจ่ายเงินสำหรับซื้อสินค้าและบริการที่ใช้สกุลเงิน“ลิบรา” หลังจากเพย์พาล ถอนตัวออกจากสมาคมลิบรา ซึ่งดูแลการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลใหม่ที่ก่อตั้งโดยเฟซบุ๊คไปก่อนหน้านี้

การประกาศถอนตัวของบริษัทพันธมิตรทั้ง 6 แห่ง ทำให้สมาคมลิบราไม่เหลือสมาชิกที่เป็นบริษัทด้านการชำระเงิน ซึ่งจะทำให้สมาคมลิบราไม่สามารถพึ่งพาบริษัทระดับโลกในการช่วยผู้บริโภคแปลงสกุลเงินของตนเป็นสกุลเงินลิบรา และเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมใดๆ อีกต่อไป

ส่วนสมาชิกที่เหลืออยู่ในสมาคมลิบรา ส่วนใหญ่ประกอบด้วยบริษัทที่ทำธุรกิจร่วมทุน, สื่อสารโทรคมนาคม, บล็อกเชน และเทคโนโลยี รวมถึงองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไร (เอ็นจีโอ)