'สหรัฐ-จีน' ส่อปิดดีลการค้าเฟสแรก เวทีเอเปคพ.ย.นี้

'สหรัฐ-จีน' ส่อปิดดีลการค้าเฟสแรก เวทีเอเปคพ.ย.นี้

ที่ปรึกษาทำเนียบขาวแย้มสหรัฐ-จีน อาจบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้ ในเวทีประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคเดือนพ.ย.นี้

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะพบปะกันในการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ในเดือนหน้าที่ประเทศชิลี ซึ่งอาจเป็นโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงเฟสแรกกันได้

นายนาวาร์โร กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีฟ็อกซ์บิสิเนส โดยเปิดเผยว่า สหรัฐมีแผนที่จะทำข้อตกลงในการประชุมดังกล่าว อย่างไรก็ดี ยังคงต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป ขณะที่ตัวนายนาวาร์โร ก็ไม่ได้ออกมาฟันธงชัดเจน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนมีความคืบหน้าอย่างมีไม่เคยเป็นมาก่อนในการเจรจาข้อตกลงการค้า

นายคุดโลว์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี โดยระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้าในส่วนที่เกี่ยวกับบริการทางการเงิน สกุลเงิน และอื่นๆ พร้อมเผยด้วยว่า เขามองเห็นแรงผลักดันที่จะนำไปสู่การบรรลุข้อตกลง

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้เปิดเผยว่า สหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าบางส่วนกับจีน โดยสหรัฐตกลงที่จะระงับการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพื่อแลกกับการที่จีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมากจากสหรัฐ รวมทั้งยังมีความคืบหน้าในด้านการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐระบุว่า การเจรจาทำข้อตกลงส่วนใหญ่จะดำเนินต่อไป เพื่อที่จะลดยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับจีน และทำการปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรม อาทิ การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี