ปธ.อีซีบีเตือนเสี่ยงเกิดฟองสบู่ในยูโรโซน

ปธ.อีซีบีเตือนเสี่ยงเกิดฟองสบู่ในยูโรโซน

ประธานอีซีบีเตือนเสี่ยงเกิดฟองสบู่ในยูโรโซนพร้อมแนะจับตาตลาดเงินและตลาดอสังหาริมทรัพย์

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตือนว่า ตลาดเงินและอสังหาริมทรัพย์ของยูโรโซนเริ่มส่งสัญญาณเสี่ยงในการเกิดภาวะฟองสบู่แล้วและเห็นว่าตลาดเงินและอสังหาริมทรัพย์เป็นภาคส่วนที่ควรเฝ้าระวังเพราะเริ่มมีราคาเกินมูลค่าที่แท้จริง ขณะที่เสถียรภาพทางการเงินยังคงเป็นเรื่องท้าทาย ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกแนวโน้มไม่ค่อยสดใส

ประธานอีซีบี ระบุว่า สิ่งนี้อาจบั่นทอนเสถียรภาพของเศรษฐกิจยูโรโซน ซึ่งขณะนี้เริ่มชะลอตัวลง

ก่อนหน้านี้ นายดรากี เคยเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนในยูโรโซน เพื่อรับมือกับความท้าทายของอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง และความเสี่ยงของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา อีซีบี ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับกับอีซีบีสู่ระดับ -0.5% จากเดิมที่ -0.4% ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับเงินที่ฝากไว้กับอีซีบี เป็นมาตรการสนับสนุนให้ธนาคารปล่อยเงินกู้ให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจมากขึ้น

นอกจากนี้ อีซีบี ยังอนุมัติการซื้อพันธบัตรรอบใหม่ในวงเงิน 20,000 ล้านยูโรต่อเดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย.นี้เป็นต้นไป ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจยูโรโซนและป้องกันภาวะเงินเฟ้อชะลอตัว ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจของเยอรมนีที่ถดถอย และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนชะลอตัว