แรงเทขายกดดันราคาทองฟิวเจอร์ดิ่ง

แรงเทขายกดดันราคาทองฟิวเจอร์ดิ่ง

แรงเทขายกดดันราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (18ต.ค.)ปรับตัวร่วงลง หลังอังกฤษ-อียูบรรลุข้อตกลงเบร็กซิท แม้การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากสหรัฐและจีน ยังคงช่วยหนุนความต้องการซื้อทองก็ตาม

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.20 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,494.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองถูกกดดันจากการที่นักลงทุนขายทองซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่อังกฤษและอียูสามารถบรรลุข้อตกลงเบร็กซิท โดยนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษวางแผนที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ ก่อนที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะอภิปรายว่าจะรับรองข้อตกลงเบร็กซิทฉบับใหม่ที่นายจอห์นสันเห็นชอบร่วมกับอียูหรือไม่ หรือจะถอนตัวออกจากอียูแบบไม่มีข้อตกลง

นายจอห์นสัน และนายฌ็อง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ถึงความสำเร็จในการเจรจาห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิท เพื่อนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งใกล้จะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 ต.ค. นี้ โดยนายยุงเกอร์ กล่าวว่า ร่างข้อตกลงเบร็กซิทฉบับนี้ถือว่าเป็นธรรมและเท่าเทียมที่สุดสอดคล้องกับนายจอห์นสัน ที่กล่าวว่า อังกฤษสามารถทำความตกลงที่ยิ่งใหญ่กับอียูได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลงเบร็กซิทฉบับใหม่ ทั้งยังไม่มีความชัดเจนว่าอียูและอังกฤษจะสามารถลงนามเพื่อบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้หรือไม่ เนื่องจากยังต้องรอการผ่านลงมติเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษเสียก่อน ซึ่งเสียงในสภาอังกฤษขณะนี้ พรรครัฐบาลกลายเป็นเสียงข้างน้อย หลังจากเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา สภาสามัญได้โหวตด้วยมติ 328 ต่อ 301 เสียง คัดค้านร่างเบร็กซิทในแบบไม่มีข้อตกลงของนายจอห์นสัน โดยในจำนวนคะแนนเสียง 380 เสียงที่ค้านแผนของนายจอห์นสันครั้งนี้ มีเสียงของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมรวมอยู่ด้วยถึง 21 คนด้วยกัน

ส่วนการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากจีนและสหรัฐยังคงช่วยหนุนความต้องการซื้อทอง โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัว 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.1% ขณะที่สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ซึ่งแสดงให้เห็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)