จีดีพีจีนโตต่ำสุดรอบ27ปีฉุดราคาเวสต์เท็กซัสร่วง

จีดีพีจีนโตต่ำสุดรอบ27ปีฉุดราคาเวสต์เท็กซัสร่วง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส สหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์ (18ต.ค.)ปรับตัวร่วงลง เพราะถูกกดดันจากการที่รัฐบาลจีนประกาศตัวเลขการขยายตัวของจีดีพีต่ำสุดในรอบ27ปี

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 15 เซ็นต์ ปิดที่ 53.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 49 เซ็นต์ ปิดที่ 59.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (เอ็นบีเอส) ที่ถือเป็นประเทศผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่ของโลก เผยแพร่ข้อมูลเมื่อวันศุกร์(18ต.ค.) ที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศไตรมาส 3 ขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ 6.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 27 ปี สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ รวมไปถึงอุปสงค์ภายในประเทศจีนที่ซบเซาลง

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ต.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงเพียง 1.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 3.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล

ขณะที่คณะกรรมการด้านเทคนิคร่วมที่ตรวจสอบข้อตกลงการผลิตน้ำมันโลกทั่วระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร พบว่า การปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันสูงเกินคาด โดยมีการปรับลดการผลิตน้ำมันลงในเดือนก.ย.คิดเป็น 236% ของโควต้าที่ตกลงกัน

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศพันธมิตร ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ตกลงกันที่จะจำกัดการผลิตน้ำมันไม่เกิน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงเดือนมี.ค. ปี 2563 และรายงานล่าสุดของโอเปกบ่งชี้ว่า โอเปกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2562 ลงสู่ 0.98 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่คงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการน้ำมันในปี 2563 ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 1.08 ล้านบาร์เรล/วัน