WTO แนะดึงบริการเสริมแกร่งธุรกิจ

WTO แนะดึงบริการเสริมแกร่งธุรกิจ

ท่ามกลางข่าวร้ายเกี่ยวกับเศรษฐกิจทั้งอันดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศที่ลดลงโดยWorld Economic Forum   และการจัดอันดับความสามารถแข่งขันด้านเทคโนโลยี โดย Institute for Management Development : IMD ที่ไทยก็ถูกลดอันดับเช่นกัน

         ข้อมูลด้านร้ายกำลังบั่นทอนความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจประเทศ แต่หากเจ้าของธุรกิจการค้าจำนนต่อสภาพเศรษฐกิจขณะนี้ ป้ายหน้าจองที่นั่ง “ธุรกิจเลิกกิจการ”ได้

        หากจะถามกลับว่า ถ้าจะต้องฮึดสู้แล้วจะต้องทำอย่างไร อะไรคือเครื่องมือกอบกู้สถานการณ์ธุรกิจที่มีแต่จะถดถอยเช่นเดียวกับเศรษฐกิจของประเทศได้ องค์การการค้าโลก หรือ ดับเบิลยูทีโอ เปิดเผยรายงาน World Trade Report launch 2019 เผยว่า ธุรกิจโลจิสติกส์ สู่ธุรกิจการเงิน สู่ธุรกิจสารสนเทศ คือภาคบริการที่ได้กลายเป็นส่วนสำคัญและเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจ

         เนื่องจาก มากกว่าสองในสามของผลผลิตทางเศรษฐกิจมาจากภาคบริการและมากกว่าสองในสามของการจ้างงานในประเทศกำลังพัฒนาและสี่ในห้าของการจ้างงานในประเทศพัฒนาแล้วอยู่ในธุรกิจบริการ

         ภาคบริการยังคงเล่นบทบาทมากขึ้นต่อความสำคัญของการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากห่วงโซ่มูลค่าของโลก หรือ จีวีซี แม้จะเป็นกลไกหลักขับเคลื่อนการผลิตโลกแต่กลไกนี้ก็จะทำงานไม่ได้หากปราศจากโลจิสติกส์ และบริการด้านการสื่อสาร

          รายงานฉบับนี้แสดงถึงว่าการค้าบริการเป็นเหมือนเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยปรับปรุงธุรกิจให้มีขีดความสามารถการแข่งขันมากขึ้นทั้งด้านบริการและภาคการผลิต และลดต้นทุนให้แก่ธุรกิจขนาดจิ๋ว เล็ก กลาง และระดับวิสาหกิจ หรือ MSMEs

           

157140922187

        อย่างไรก็ตาม มีความพยายามที่จะทำให้การต้นทุนการค้าบริการเพิ่มขึ้นจากนโยบายกีดกันทางการค้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องร่วมมือกันไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะเท่ากับเป็นการบดบังโอกาสทางธุรกิจที่มีแนวโน้มสดใสไปอย่างน่าเสียดายเพราะการค้าบริการมีอัตราเติบโต 5.4% ต่อปีโดยเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งเร็วกว่าการค้าสินค้าที่เติบโตเฉลี่ย 4.6% ทั้งนี้ประเทศพัฒนาแล้ว และจะพบว่าในประเทศกำลังพัฒนาการค้าบริการมีอัตราเติบโตมากกว่า 10% ตั้งแต่ช่วงปี 2548 โดยการค้าบริการมีมูลค่าสูงถึง 13.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2560 และมีส่วนแบ่งต่อมูลค่าการค้าโลกสูงถึง 20% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

        ปัจจัยสำคัญมาจากการที่ธุรกิจบริการมีการเปลี่ยนเปลงอย่างแท้จริงอันเกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้มีต้นทุนที่ถูกลง นอกจากนี้ยังสามารถส่งผ่านบริการต่างๆไปยังประชากรอีกจำนวนมากที่อยู่ห่างไกล ส่งผลให้ภาคบริการจะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นทั้งด้านรายได้และจำนวนผู้เล่น  จากปัจจัยความเปลี่ยนแปลงต่างๆไม่ว่าจะเป็นภูมิอากาศ การบริการทางสุขภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อมและอื่น ๆ

 รู้อย่างนี้แล้วก็สำรวจธุรกิจของตัวเองว่า พอจะเสริมแกร่งด้วยบริการให้มากขึ้นได้อย่างไรเพื่อให้ธุรกิจติดลมบนไม่โอนเอนไปตามกระแสเศรษฐกิจที่กำลังย้ำแย่ในขณะนี้